Bài 44: Không có người hướng dẫn? Đó là cơ hội để bạn làm việc theo cách của riêng mình!

/
22-07-2022
/
632 views

Khi không thể nhờ cậy đồng nghiệp đi trước hay cấp trên, bạn có thể tự rèn giũa khả năng làm việc độc lập và hình thành sự tự chủ của bản thân.


Nhiều người sẽ cảm thấy lo lắng khi không được "cầm tay chỉ việc", không nhận được bất cứ sự chỉ thị nào hay cảm thấy mọi người quá bận rộn nên không có cơ hội để tiếp cận và trao đổi với anh chị đồng nghiệp đi trước hoặc sếp của mình.

"Làm công ăn lương" đồng nghĩa với việc bạn thường không có quyền chọn lãnh đạo tại nơi làm việc. Đặc biệt với trường hợp "lính mới" bỡ ngỡ lại gặp phải cấp trên theo phong cách "thả cho tự bơi" hoặc mọi người trong bộ phận ai nấy hằng ngày đều bận rộn, không ai có thời gian đảo mắt để tâm hướng dẫn người mới. Nếu rơi vào tình cảnh này, chắc chắc bạn sẽ cảm thấy mất phương hướng và vô cùng hoang mang.

Thinking Outside The Box | Skyteach

Nhưng nếu nhìn nhận ở góc độ khác, đây cũng có thể là cơ hội để bạn "thinking outside the box" - tư duy vượt trội để khẳng định giá trị của bản thân. Khi không nhận được bất cứ chỉ thị nào, bạn hãy tận dụng thời gian đó để đề xuất những ý tưởng mà cấp trên hoặc anh chị đồng nghiệp chưa đề cập đến, từ đó tạo nên những thành quả bất ngờ từ những khai phá mới. Không được hướng dẫn cách làm thì bạn cũng không bị ràng buộc bởi những tư tưởng "lối mòn" đã có sẵn, đây có thể là thế mạnh khiến bạn trở nên nổi bật giữa đám đông và các đồng nghiệp cùng lứa khác.

Tuy nhiên, những điều bản thân tự nghĩ ra sẽ bị giới hạn trong một chừng mực nào đó. Do vậy, bạn không chỉ cần thu thập thêm thông tin mà còn phải quan sát và học hỏi cách xử lý và tiến hành công việc của mình. Hãy tìm kiếm và tiếp cận với những người có phương pháp làm việc hiệu quả hay sở hữu thông tin mà bạn cần. Trong trường hợp nội bộ công ty không thể đáp ứng những điều này, bạn có thể tìm kiếm điều đó ở bên ngoài, gặp gỡ những người bạn làm ở công ty cùng tập đoàn hoặc tổ chức khác bên ngoài, tham dự những buổi hội thảo liên quan đến kinh doanh,... để tìm những người mà bạn có thể trao đổi và nhờ những người đó hướng dẫn bạn.

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).