Bài 33: Tạo các mối quan hệ thân thiết gắn bó trong năm đầu tiên với đồng nghiệp cùng khóa

/
04-04-2022
/
727 views

Có thể vận dụng các "tài nguyên" sẵn có trong công ty thông qua việc kết giao với đồng nghiệp cùng trang lứa.

Trong số các đồng nghiệp vào công ty cùng thời điểm bạn biết được bao nhiêu người? Bạn có thể thân mật nói chuyện, thoải mái liên lạc với bao nhiêu người?

Người làm việc trong cùng một môi trường, một hoàn cảnh trải qua cùng một khoảng thời gian như nhau và chia sẻ kinh nghiệm tương đồng chỉ có thể là các đồng nghiệp đồng lứa. Vì vậy, bạn nhất định phải trân trọng mối quan hệ với nhóm đồng nghiệp này. Trong bộ phận thường sẽ có thi đua thành tích giữa từng cá nhân nhưng bạn không nên quá ngần ngại chia sẻ với họ những bí quyết cũng như vấn đề của bản thân vì đối thủ thực sự mới là những người bên ngoài công ty. Hãy cùng nhau trưởng thành, sát cánh bên "đồng đội" để cạnh tranh với những đối thủ lớn mạnh, giúp tổ chức ngày một phát triển hơn. Hãy xây dựng các mối quan hệ theo "cấp số cộng" và thậm chí là "cấp số nhân" chứ đừng để nó suy giảm và chia rẽ dần dần. Làm như vậy bản thân vừa vui vẻ, thoải mái làm việc lại vừa có thể cống hiến toàn lực cho công ty.

Một khi bạn đã thân thiết với những đồng nghiệp cùng lứa, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Chẳng hạn khi đã nắm được hướng đi và hoạch định của các phòng ban khác, bạn có thể vận dụng linh hoạt rất nhiều nguồn tài nguyên như thông tin, bí quyết, quan hệ cá nhân, kết cấu doanh nghiệp... và phối hợp nhịp nhành với công việc của bản thân.

Có thể nói, mối quan hệ với đồng nghiệp đồng khóa chính là tài sản cả đời của bạn. Nếu bạn không có sự thân thiết đó thì sau này khi có việc cần nhờ cậy, bạn sẽ rất khó để mở lời vì sự khác biệt trong bộ phận hay địa vị thay đổi. Vì vậy ngay từ năm đầu tiên, bạn hãy thắt chặt các mối quan hệ bằng cách tổ chức những buổi gặp mặt đồng nghiệp cùng lứa để tăng cơ hội giao tiếp và kết thân với tất cả mọi người.

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).