Bài 26: Nhìn từ quan điểm của giám đốc

/
25-02-2022
/
586 views

Có được góc nhìn từ quan điểm của chủ doanh nghiệp hoặc người điều hành doanh nghiệp, bạn sẽ nhận thức được vai trò của bản thân.

Chỉ dựa vào tri thức để thu thập và phân tích thông tin doanh nghiệp của đối tác/khách hàng là chưa đủ, bản thân bạn cần phải có "góc nhìn và quan điểm của chủ doanh nghiệp". Việc ý thức và quy đổi mức lương của bạn và suy xét liệu năng suất làm việc của bản thân có ứng với khoản tiền lương đó hay không, có thể đem lại lợi nhuận cho công ty hay không rất quan trọng.

Bên cạnh đó, hãy thử lưu ý đến các "chuỗi giá trị" (value chain) trong công ty. Công việc của bạn không chỉ gói gọn và kết thúc trong bộ phận của bạn mà nó được hình thành, tiếp nối và hỗ trợ bởi nhiều người ở nhiều bộ phận, nhiều cương vị khác nhau. Ngược lại, những việc bạn đang làm cũng hỗ trợ cho các thành viên khác của công ty. Luôn nhớ rằng công việc không phải của riêng ai, đó là thứ ảnh hưởng đến nhiều cá nhân và cuối cùng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của cả tổ chức. Vì vậy, hãy thử thỉnh thoảng đứng trên quan điểm của một giám đốc hay cấp trên để suy nghĩ về ý nghĩa và vai trò của bản thân trong công ty nhé.

Thị trường tuyển dụng cần những nhân sự như thế nào?

Tất nhiên, điều này sẽ còn phụ thuộc vào nhu cầu của từng doanh nghiệp và vị trí tuyển dụng cụ thể. Ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, một doanh nghiệp sẽ cần đến nhưng con người khác nhau. Các giai đoạn điển hình như: thời kỳ bắt đầu, thời kỳ mở rộng, thời kỳ ổn định, thời kỳ đa dạng hóa và thời kỳ phát triển đỉnh điểm. Hãy quan sát xem doanh nghiệp nơi bạn làm việc đang ở trong giai đoạn nào, từ đó hình dung xem điều họ cần ở bạn là gì. Ngoài ra, trước khi đưa ra những quyết định mang tính bước ngoặt lớn như chuyển việc hay đổi nghề, hãy suy nghĩ thật kỹ về doanh nghiệp mà bạn muốn đầu quân đang phát triển và nằm trong thời kỳ nào để từ đó tìm kiếm cho mình công việc thích hợp thay vì chuyển đại trước rồi mới cảm thấy hối hận sau này.

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).