Bài 25: Hiểu rõ cách đọc sổ liên lạc của doanh nghiệp

/
21-02-2022
/
556 views

Thông qua việc tích lũy những kiến thức kinh doanh căn bản, bạn có thể phân tích vấn đề một cách chính xác và nâng cao khả năng lập đề án.

Dù công việc hiện tại của bạn không liên quan trực tiếp đến việc kinh doanh của công ty, nhưng trong tương lai, bạn có khả năng sẽ đảm nhiệm vị lãnh đạo thì khi đó kiến thức kinh doanh vẫn là kiến thức quan trọng cần trang bị. Bạn hãy tranh thủ tích lũy những kiến thức này khi còn ở độ tuổi đôi mươi, khi đầu óc còn linh hoạt và khả năng tiếp thu còn cao.

Đầu tiên, bộ sách giáo khoa mà bạn cần nắm kĩ được cách đọc là ba loại báo cáo tài chính gồm: báo cáo đối tài chính, báo cáo lãi lỗ và báo cáo dòng tiền mặt. Đây được coi là "sổ liên lạc" của một doanh nghiệp và thể hiện thành quả cũng như tình trạng kinh doanh của tổ chức đó.

Qua các loại báo cáo thường được đăng tải công khai trên trang web của doanh nghiệp, bạn sẽ có được "bức tranh toàn cảnh" về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và các mối quan hệ đối tác. Sau khi đã hiểu được ý nghĩa ủa nhưng con số xuất hiện trong "sổ liên lạc", những vấn đề như tiếp thị marketing hay chiến lược của tổ chức cũng là quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Những kiến thức này rất hữu ích trong quá trình làm việc đặc biệt trong giới kinh doanh.

Trước khi đến thăm doanh nghiệp của khách hàng hay cần gặp gỡ đối tác, bạn nên điểm mắt qua những thông tin IR (quan hệ nhà đầu tư) của doanh nghiệp đó để nắm bắt được nhược điểm hay vấn đề của họ. Một khi có trong tay những thông tin này, bạn sẽ dễ dàng xuyên suốt trong cuộc đối thoại với khách hàng kể cả những hàm ý mà họ không nói rõ, từ đó nhận được sự đánh giá cao và tín nhiệm từ đối phương.

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).