Bài 13: Biến việc đọc sách thành thói quen hằng ngày

/
27-12-2021
/
316 views

Rèn luyện thói quen đọc sách giúp bạn nuôi dưỡng và nâng cao trí tưởng tượng cũng như khả năng biểu đạt của bản thân.

Thói quen đọc sách là một thói quen quan trọng. Có thể bạn nghĩ "Nếu cần có thêm tri thức hay thông tin thì tivi hoặc internet cũng đủ rồi!". Thế nhưng những thông tin tiếp thu từ hai nguồn này thường chỉ mang tính chất "tạm thời", nghĩa là chúng chỉ có tính "thời sự" giúp ta dễ dàng bắt nhịp tình hình chung của xã hội. Ngược lại, để phát triển kỹ năng "đọc sâu" đúng nghĩa và từ đó phát triển tư duy, bạn vẫn cần sự can thiệp của người bạn "sách". Quá trình đọc sách cho phép ta dừng lại để suy ngẫm hay đọc đi đọc lại nội dung chưa thật sự hiểu rõ, nhờ đó hình thành cho bạn khả năng thu nhận tri thức từ nhiều tầng ý nghĩa của câu chữ thay vì chỉ "nông" như những tin tức bề mặt "mỳ ăn liền".

Vừa dành thời gian đọc sách, vừa tưởng tượng ý đồ của người viết, khả năng sáng tạo và năng lực biểu đạt của bạn sẽ được bổ sung và nuôi dưỡng. Vậy làm thế nào để tạo cho mình thói quen đọc sách?

10 Benefits of Reading Books: Why You Should Read Every Day

Thay vì chỉ thủ sẵn cuốn sách rồi chờ đến lúc rảnh rỗi mới đọc nó, bạn nên hình thành một "daily routine" cho việc thực hiện và "ngấu nghiến" sách vở mỗi ngày. Vì thế, ngay trong năm đầu đi làm,  hãy thường xuyên mang sách theo bên người, đọc sách khi di chuyển hoặc trong khung giờ trống cố định trong ngày. Làm như vậy sẽ khiến bạn trở nên bận rộn hơn vào ý thức chủ động tìm đến "trang sách" và giúp duy trì thói quen này mãi trong suốt phần đời còn lại của bạn.

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).