Bài 12: Dùng báo chí để nâng cao khả năng thu thập thông tin

/
24-12-2021
/
481 views

Đầu tư thời gian cho việc đọc, biết cách đọc và "tận dụng" báo chí sẽ giúp bạn nâng cao độ nhạy bén và khả năng nắm bắt thông tin.

Một trong số những chìa khóa quan trọng, có khả năng tác động đến sự thành công hay thất bại trong công việc chính là "khả năng thu thập thông tin". Về phương diện này, báo chí từ xưa đến nay đã là phương tiện đắc lực. Để nắm bắt "tất tần tật" mọi thứ vừa mới xảy ra, tình hình chung ở bất kỳ lĩnh vực này hay bắt "trend" xu thế nhanh chóng, báo chí sẽ là thứ mà chúng ta cần xem qua và không nên bỏ lỡ đầu mỗi buổi sáng. Trong thờit đại 4.0 hiện nay, nhiều người chuộng đọc tin tức trên smartphone, máy tính bảng hay các thiết bị cầm tay chuyên dụng khác. Vậy bên cạnh thói quen nắm bắt thông tin trực tuyến, bạn có nghĩ "báo giấy" hay báo truyền thống có nắm giữ vị trí quan trọng và thực sự còn tồn tại?

Mobile Apps - CNN

Nếu bạn được cảm giác và cầm trên tay một tờ "báo giấy" có lẽ vẫn tốt hơn. Bởi vì, trên cùng một mặt của báo truyền thống, bạn có thể dễ dàng lia mắt tổng thể toàn bộ và đọc được từ bất cứ bài viết nào có liên quan đến công việc của bản thân hay chủ đề gợi lên sự hứng thú trong bạn. Qua cách bày trí của mặt báo, bạn cũng có thể dễ dàng đoán được mức độ quan trọng của tin tức dựa vào kích thước "mặt tiền" hay vị trí đăng tin.

Trong một ngày, bạn có thể sẽ cảm thấy quá tải bởi lượng thông tin đăng tải trên báo chí là rất lớn và đa dạng vô số chuyên mục. Mỗi buổi sáng bạn hãy thử lựa chọn và đánh dấu vào sổ tay ba từ khóa hay các chủ đề mà mình quan tâm. Cách này sẽ giúp bạn tránh bị rơi vào tình trạng lúng túng và không nhớ ra thông tin để đưa vào các cuộc trò chuyện với đối tác hay đồng nghiệp. Bằng cách lặp đi lặp lại thói quen này, bạn sẽ ngày càng trở nên nhạy bén và phán đoán để nắm bắt nhanh chóng những thông tin cần thiết cho công việc của bản thân.

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).