Bài 10: Chú ý phương pháp đặt câu hỏi để khai thác được thực chất vấn đề

/
13-12-2021
/
515 views

"Phương pháp đặt câu hỏi" giúp hình thành và phát triển khả năng khai thác và chọn lọc thông tin, là một trong các kỹ năng cần thiết dù cho bạn đang làm việc ở bất cứ ngành-nghề nào.

Hầu hết những công việc hiện hữu đều mang tính chất phải "đáp ứng nhu cầu của đối tác/khách hàng và nhận lại thù lao tương xứng". Nhưng việc nắm bắt và hiểu rõ nhu cầu của đối tác/khách hàng không hề đơn giản. Nếu chưa có được sự tín nhiệm, đối phương sẽ không bao giờ nói cho bạn biết thực tâm và những nhu cầu tiềm ẩn bên trong họ.

Để trau dồi kỹ năng đặt câu hỏi cũng như đánh thức nhu cầu tiềm ẩn của đối tác/khách hàng, ngay cả khi bạn còn là lính mới, hãy rèn luyện "phương pháp ghi chú" mỗi khi cần thảo luận hay khi theo chân cấp trên hay các anh/chị ra ngoài làm việc. Cố gắng chú ý việc sếp bạn đưa ra những câu hỏi như thế nào và ghi chú cẩn thận, sau đó tương tự ghi lại những câu trả lời tương ứng từ phía đối tác cho từng câu hỏi một. Về sau khi đọc lại những ghi chú này, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được mạch trao đổi kiểu như "Nếu hỏi theo cách này thì đối tác sẽ phản ứng thế này đúng không?" hay "Nếu đối tác nói thế này, mình hỏi xoáy sâu hơn nữa không biết sẽ được nghe họ giải thích ra sao?"

Một khi bạn đã ý thức được vấn đề thì đến khi bạn phải trực tiếp tham gia vào cuộc trò chuyện, bạn sẽ dần dần cảm nhận được bản thân nên đặt câu hỏi thế nào để khai thác những khía cạnh mà mình muốn tìm hiểu. Không chỉ trong kinh doanh, ngay cả khi bạn muốn tham gia vào cuộc hội thoại đời thực, kỹ năng đặt câu hỏi cũng giúp bạn nắm bắt được bí quyết thu thập thông tin từ đối phương. Hãy thường xuyên tự đặt câu hỏi cho bản thân và phán đoán chính xác những điều cần ghi chú, nhờ đó bạn có thể dễ dàng khai thác những thông tin quan trọng trong công việc.

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).