Ông Shigeru Ishiba được bầu làm Thủ tướng mới của Nhật Bản

/
29-09-2024
/
299 views

Vào ngày 27/9/2024, Shigeru Ishiba - cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và là một nhân vật ôn hòa lâu năm trong chính trường, đã được bầu làm lãnh đạo mới của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và sẽ chính thức trở thành Thủ tướng Nhật Bản vào tuần tới.

Ông giành chiến thắng trước đối thủ Bộ trưởng An ninh kinh tế Sanae Takaichi, người từng hy vọng trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản, với 215 phiếu so với 194 phiếu trong vòng bỏ phiếu cuối cùng tại trụ sở LDP ở Tokyo.

Cuộc bầu cử diễn ra sau khi Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida quyết định không tái tranh cử do những vụ bê bối tài chính và tỷ lệ ủng hộ sụt giảm nghiêm trọng. Kishida kêu gọi một sự thay đổi trong nội bộ đảng và nhấn mạnh rằng người kế nhiệm cần phải đưa LDP thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện tại.

Trong phát biểu ngắn gọn trước các nghị sĩ, Ishiba cho biết ông sẽ tập trung vào việc khôi phục niềm tin của công chúng đối với đảng cầm quyền và xây dựng một Nhật Bản "nói lên sự thật bằng sự can đảm và thành thật". Ông cam kết sẽ bảo vệ đất nước, các vùng địa phương và người dân Nhật Bản.

Ông Ishiba, với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quốc phòng, đã đề xuất việc thành lập một phiên bản NATO tại châu Á và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với nền dân chủ Đài Loan. Ngoài ra, ông cũng đề xuất thành lập một cơ quan quản lý thảm họa quốc gia, nhằm tăng cường khả năng ứng phó với các trận động đất và bão lớn thường xuyên xảy ra tại Nhật Bản.

Chiến thắng của Ishiba đánh dấu sự thất bại của những chính sách kinh tế và đối ngoại mà cố Thủ tướng Shinzo Abe từng theo đuổi, với việc Takaichi, người ủng hộ nhiệt thành của Abe, không thể giành chiến thắng. Việc Nhật Bản có nữ thủ tướng đầu tiên vẫn còn là câu hỏi mở khi mà số lượng phụ nữ trong chính trường Nhật Bản vẫn rất thấp, chỉ chiếm 10,3% ghế tại hạ viện, xếp hạng 163 trên 190 quốc gia theo báo cáo của Liên minh Nghị viện Thế giới.