4 điểm khác biệt nổi bật về Tết trung thu ở Nhật Bản và Việt Nam

/
12-09-2023
/
1,178 views

Tết Trung thu hay còn gọi là “Otsukimi” ở Nhật Bản và “Tết Trung Thu” ở Việt Nam, là một lễ hội thu hoạch được yêu thích được tổ chức ở nhiều nước châu Á. Mặc dù cả hai lễ hội đều có chung bản chất của việc trân trọng mặt trăng nhưng chúng lại thể hiện những khác biệt văn hóa độc đáo khiến chúng trở nên hấp dẫn để khám phá. Trong blog này, chúng ta sẽ đi sâu vào sự khác biệt hấp dẫn giữa Otsukimi ở Nhật Bản và Tết Trung Thu ở Việt Nam.

  1. Bạn đã biết nguồn gốc, ý nghĩa ngày Tết trung thu là gì chưa?

Otsukimi (お月見) ở Nhật Bản: Otsukimi, có nghĩa là "xem trăng," chặt chẽ với văn hóa Nhật Bản. Nó xuất phát từ thời kỳ Heian khi các quý tộc sẽ tụ tập để xem trăng tròn, Otsukimi không chỉ đơn thuần là việc chiêm ngưỡng Mặt Trăng mà còn bao gồm việc bày tỏ lòng biết ơn về mùa màng và cầu nguyện cho một mùa màng tốt trong năm tới.

Otsukimi thường diễn ra vào ngày 15 của tháng tám âm lịch, gần với trăng tròn và thường là vào tháng Chín hoặc đầu tháng Mười của lịch Gregorian.

Sự khác biệt thú vị giữa tết trung thu ở Nhật Bản Otsukimi và Việt Nam -  Japan.net.vn

Tết Trung Thu (Việt Nam): Lễ hội Trung Thu ở Việt Nam xuất phát từ văn hóa và truyền thống dân gian của người Việt, nó liên quan đến việc canh tác, lễ hội mùa gặt và các truyền thuyết về trăng, chủ yếu xoay quanh trẻ em và gia đình. Đây là thời điểm cha mẹ bày tỏ tình yêu đối với con cái và gia đình tụ họp.

Lễ Trung Thu Việt Nam cũng được tổ chức vào ngày 15 của tháng tám trong lịch âm, thường vào tháng Chín. Ngày này tương ứng với cuối mùa gặt lúa.

  2. Loại bánh không thể thiếu trong ngày Tết trung thu của Nhật Bản và Việt Nam

Otsukimi (Nhật Bản): Trong Otsukimi, người ta thường cúng Tsukimi Dango, những viên gạo trắng nhỏ, và các món ăn mùa thu khác để tặng trăng như biểu hiện lòng biết ơn. Bánh Trung Thu không phải là một phần của lễ hội Otsukimi ở Nhật Bản.

Tsukimi Dango - Bánh Trung Thu Nhật Bản Truyền Thống | SONGHANTOURIST

Tết Trung Thu (Việt Nam): Bánh Trung Thu là một yếu tố trung tâm của Lễ Trung Thu Việt Nam. Những chiếc bánh được làm đẹp với nhiều hương vị và hình dáng khác nhau, thường có các hình in tinh xảo trên mặt.

Bánh Trung Thu NGON 2021 - Checkin Viet Nam - Tự hào Việt Nam

  3. Câu chuyện thú vị về sự tích mặt trăng?

Truyền thuyết ông già thỏ – Biểu tượng cúng trăng của người xưa |  Banmaihong's Blog

Người Việt Nam quan niệm rằng Tết trung thu gắn liền với sự tích chú Cuội và chị Hằng trên cung trăng. Tuy nhiên, trong văn hóa của người Nhật thì họ có sự tích gắn liền với một chú thỏ sinh sống và đến dịp Otsukimi chú thỏ đó lại giã bột để làm bánh dày mochi.

 Nghe kể chuyện cổ tích - Sự tích chú Cuội ngồi gốc cây đa

  4. Hoạt động phổ biến trong ngày tết trung thu?

Hoạt động phổ biến mỗi dịp trung thu Việt Nam là trẻ em thường cầm trên tay chiếc đèn ông sao rực rỡ cùng nhau hát ca, phá cỗ, những tiết mục múa rồng, múa lân biểu diễn khắp phố phường. Lễ hội được coi là dịp để đoàn tụ gia đình và ăn mừng vẻ đẹp của ánh trăng tròn, có thể nói hoạt động này khá náo nhiệt.

Sắp diễn ra đêm hội Trung thu 2020

Còn Otsukimi (Nhật Bản): Đây là một dịp yên tĩnh và sâu sắc hơn. Người Nhật làm bánh "tsukimi dango" (bánh dẻo làm từ gạo) và đặt bánh ở hướng trăng đẹp nhất tận hưởng việc xem trăng, viết thơ và bày tỏ lòng biết ơn vụ mùa thu. Các màn trình diễn nhảy truyền thống thường không phổ biến trong Otsukimi. Ngoài ra, các hộ gia đình Nhật Bản thường xây dựng các bàn thờ xem trăng nhỏ và trang trí với cỏ lau và cỏ susuki.

Bánh trung thu ở Nhật có tên gọi là Tsukimi Dango

 

Kết luận:

Mặc dù Otsukimi ở Nhật Bản và Lễ Trung Thu ở Việt Nam cùng tôn vinh trăng và mùa thu hoạch, nhưng chúng có các phong tục, truyền thuyết và lễ kỷ niệm riêng biệt. Otsukimi là một dịp yên bình và sâu sắc ở Nhật Bản, trong khi Lễ Trung Thu ở Việt Nam là một lễ hội sống động, vui tươi với đèn lồng, bánh Trung Thu và các màn biểu diễn sôi nổi. Những sự khác biệt này đã tạo nên sự độc đáo riêng biệt của hai đất nước.