Top 7 bí mật thú vị về nghệ thuật bonsai truyền thống của Nhật

/
10-07-2023
/
752 views

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng cây cảnh bonsai là tác phẩm đòi hỏi sự cần cù, kiến thức, sự cống hiến và tình yêu lâu bền cả về thể chất và tinh thần. Đây cũng là một hình thức nghệ thuật minh họa rõ nét về sự tôn trọng nhẹ nhàng của người Nhật dành cho các sinh vật và biểu hiện ý thức của họ về cái đẹp.

Sau đây là 7 sự thật thú vị hàng đầu đằng sau nghệ thuật bonsai của Nhật Bản, sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Từ "bonsai" có nghĩa là “cây trong chậu hoa”, lần đầu tiên được sử dụng trong một bài thơ giữa thế kỷ 14, nhưng văn hóa cây cảnh trước đó có thể được nhìn thấy trong các bức tranh cuộn có niên đại từ năm 1309. Cây cảnh bonsai được yêu thích rộng rãi hơn vào khoảng ba thế kỷ sau, trong thời kỳ Edo và trở thành nét nghệ thuật truyền thống của xứ sở Phù Tang.

Bonsai là những cây được tạo ra bởi nghệ thuật khéo léo, cắt tỉa và chăm sóc cẩn thận, được trang trí bởi phong cách Zen, tuy đơn giản nhưng luôn cân bằng giữa tất cả các thành phần, tạo cho không gian một nét mềm mại.

Cây cảnh bonsai tượng trưng cho những đức tính như độc lập, tinh thần vĩ đại, sức khỏe, trường thọ, nhân phẩm và trí tuệ, đó là lý do tại sao đây là món quà hoàn hảo để chúc ai đó thịnh vượng và trường thọ, hạnh phúc và tình bạn lâu dài.

  1. Cây bonsai nhỏ nhất thế giới nằm gọn trong lòng bàn tay

Những cây bonsai có kích thước cực nhỏ là minh chứng rõ nét cho kỹ thuật điêu luyện cùng độ tuyệt đẹp mà nghệ thuật bonsai có thể đạt tới. Thật khó tin nhưng khi được trồng cẩn thận trong một chiếc chậu cực nhỏ, bạn hoàn toàn có thể nuôi dưỡng một kiệt tác. Cây cảnh nhỏ nhất tính đến hiện tại là Acer Momiji và vẫn đang chờ được công nhận bởi kỷ lục Guiness.

Shohin bonsai – Những kiệt tác trong lòng bàn tay

  2. Cây bonsai đắt nhất được bán với giá 1,3 triệu USD

Cây bonsai đắt nhất đã được bán tại Nhật Bản trong Hội nghị Bonsai Quốc tế ở Takamatsu. Cây thông trắng hàng trăm năm tuổi vẫn đang chờ bị thay thế khỏi danh hiệu “cao quý” này. Tuy nhiên, giá trị thực của những kiệt tác bonsai thường được truyền từ đời này sang đời khác không thể đo đếm bằng hiện kim và thường sẽ không bao giờ được rao bán.

tai sao cay bonsai lai dat anh 2

  3. Nguồn gốc của cây cảnh bonsai không phải từ Nhật Bản

Bằng chứng bằng văn bản sớm nhất về cây cảnh bonsai được tìm thấy trong các ghi chép của các triều đại Trung Quốc cổ đại, cách đây 2000 năm trước. Do đó, có thể nói nguồn gốc sơ khai của bonsai xuất phát từ Trung Quốc. Tuy nhiên, chính người Nhật đã hình thành truyền thống và tính thẩm mỹ của nghệ thuật bonsai ngày nay.

Cây bonsai là gì, nguồn gốc, phân loại và những loại cây đẹp - 13

  4. Thiền tông là nền tảng của nghệ thuật bonsai

Các đức tính như kiên nhẫn, tĩnh tâm, đạt được sự cân bằng và tìm thấy sự hài hòa trong cuộc sống, chấp nhận, tôn trọng và yêu thiên nhiên sống - chỉ là một phần nhỏ trong triết lý phức tạp nhưng đồng thời đơn giản của Thiền tông. Chính nhờ triết lý Thiền tông mà tính thẩm mỹ trong cảm nhận, cũng như cách chăm sóc bonsai được định hình - hài hòa và tương ứng với thiên nhiên sống động.

   5. Cây bonsai ban đầu không có dáng đẹp sẵn

Nếu bạn đang trồng cây bonsai từ hạt hoặc cành giâm, điều này có nghĩa là bạn sẽ trải qua tất cả các giai đoạn khác nhau diễn ra trong vài năm đầu tiên của quá trình sinh trưởng và nuôi dưỡng. Thông thường, hầu hết những người mới bắt đầu “dấn thân” vào đam mê này thường thích mua cây bonsai từ vườn ươm đã phát triển giai đoạn đầu. Vốn dĩ, cây bonsai lúc nhỏ sẽ không giống hình ảnh hùng vĩ và đẹp đẽ mà chúng ta quen thuộc.

   6. Cây bonsai vốn không phải cây lùn

Vẫn còn một quan niệm sai lầm phổ biến rằng cây bonsai bị lùn do di truyền, mặc dù hiện tượng lùn tự nhiên vẫn tồn tại. Nhiều người vẫn đang tìm đường đến với nghệ thuật bonsai có thể không quen thuộc với việc cắt cành, rễ và thân cẩn thận, cũng như áp dụng các kỹ thuật chuyên nghiệp khi cần thiết mà hơn 400 loài thực vật có thể được biến thành cây bonsai. Để một cây cảnh được coi là “hoàn hảo”, nó phải có một số điểm giống nhau ở trạng thái ban đầu.

   7. Số tuổi của cây bonsai được xác định bằng số năm chăm sóc

Các nghệ nhân cây cảnh thường xác định niên đại của cây theo số năm họ đã bỏ ra để “nuôi dưỡng”. Ở Mỹ, rất hiếm khi tìm thấy cây cảnh có tuổi đời hơn 40 hoặc 50 năm. Ficus retusa Linn, được tìm thấy tại Bảo tàng Crespi Bonsai ở Ý, được cho là cây bonsai lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới với ước tính 1000 năm tuổi.

Chăm sóc bonsai là cả quá trình tỉ mỉ, cắt tỉa, tưới nước và bón phân và đòi hỏi sự cống hiến nghiêm túc của cá nhân. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm trồng bonsai tại nhà để rèn luyện tính kiên nhẫn nhé!