Tìm hiểu 5 điều thú vị về văn hóa kaiwa của người Nhật

/
19-06-2023
/
634 views

Nhật Bản không chỉ được biết đến là quốc gia có nền kinh tế phát triển mà còn nổi tiếng với nhiều nét văn hóa đặc trưng, trong đó có văn hóa giao tiếp, ứng xử. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

  1. Cúi chào

Cúi chào là văn hóa điển hình trong hoạt động giao tiếp của người Nhật, thể hiện sự tôn trọng, lòng thành và được chia thành nhiều cấp độ cúi chào khác nhau. Có một lỗi mà người nước ngoài thường hay mắc phải, đặc biệt là người phương Tây, đó chính là chào hỏi bằng cách bắt tay. Điều này thường không được đánh giá cao ở Nhật. 

VĂN HÓA CÁCH CHÀO CỦA NGƯỜI NHẬT

Theo đó, người lớn tuổi là người trên của người ít tuổi. Nam là người trên đối với nữ. Thầy là người trên (không phụ thuộc vào tuổi tác, hoàn cảnh), khách là người trên…Còn đối với bạn bè mà khoảng cách tuổi tác của họ cách xa, hoặc họ đang ở những nơi công cộng, trang nghiêm thì sẽ cúi chào.

  2. Hạn chế nói “không”

Trong giao tiếp, người Nhật thường không nói từ “không” để thể hiện sự lịch sự, nhưng đôi lúc sẽ làm người đối diện cảm thấy không rõ ràng và không chắc chắn đối với những yêu cầu của họ. Ví dụ như đối tác của bạn là một người Nhật và đang cần sự giúp đỡ từ họ.

No description available.

Khi bạn đưa ra một đề nghị và họ không cảm thấy hài lòng về đề nghị đó thì nếu ở các nước phương Tây, họ sẽ trả lời là “không” ngay lập tức. Nhưng trong văn hóa Nhật bản lại khác, họ sẽ trả lời là “chúng tôi sẽ suy nghĩ về điều đó” hoặc “điều này khá khó”. Ở trường hợp này thì bạn nên tự hiểu rằng họ đang từ chối bạn và bạn cần phải thay đổi lời đề nghị của bạn.

  3. Gật đầu khi đang lắng nghe

Khi người Nhật lắng nghe người khác nói, họ có những nụ cười, cái gật đầu và những câu chữ lịch sự mà ta sẽ không thể tìm thấy trong các ngôn ngữ khác, mang ý nghĩa “tôi vẫn đang lắng nghe và tập trung vào câu chuyện của bạn”.

3 kĩ năng giao tiếp cần có khi làm việc ở Nhật|Kênh du lịch LocoBee

Họ có ý khuyến khích bạn tiếp tục câu chuyện nhưng điều này thường bị người phương Tây và người châu Âu hiểu nhầm rằng họ đồng ý. Còn đối với người Nhật, nó chỉ thuần túy thể hiện phép lịch sự.

  4. Thường xuyên dùng từ “xin lỗi”, “cảm ơn”

Ở Nhật, có rất nhiều từ/cụm từ mang ý nghĩa xin lỗi: xin lỗi lịch sự, xin lỗi vì vấn đề nghiêm trọng, xin lỗi với thái độ hối lỗi, xin lỗi vì muốn khiêm nhường, xin lỗi nguyên câu, hoặc xin lỗi dạng lược bớt khi trong mối quan hệ thân mật…

3 nét đẹp trong văn hóa giao tiếp của người Nhật Bản

Điều đầu tiên dễ nhận thấy nhất là người Nhật thường xuyên sử dụng những lời “cảm ơn”, “xin lỗi”. Điều này gây không ít bất ngờ, thậm chí khó hiểu cho những ai lần đầu tiên đến Nhật.

  5. Người Nhật và cách nói chuyện đường vòng

Trong giao tiếp ứng xử, Nhật Bản là một đất nước có nhiều nét văn hóa đặc sắc nhưng cũng nổi tiếng là nước có phong cách giao tiếp cầu kỳ nhất trên thế giới. Một trong những nét văn hóa giao tiếp đặc trưng tại Nhật Bản là văn hóa nói lòng vòng. Đó là cách giao tiếp mà họ sử dụng thường ngày.

Vài chia sẻ về cách giao tiếp với người Nhật - SharelifeinJapan.com

Thay vì nói thẳng vào vấn đề thì người Nhật sẽ có những khúc “dạo đầu” để mở màn cho vấn đề mình sắp đề cập tới. Người Nhật có quan niệm nói càng dài thì càng thể hiện sự tôn trọng, lịch sự với đối phương và ngược lại, nói ngắn thì có vẻ suồng sã và không thể hiện được sự tôn kính với người khác.

NHỮNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI GIAO TIẾP TẠI NHẬT

Người Nhật cũng rất khéo léo khi sử dụng các từ ngữ “hoa mỹ”, ví von thể hiện sự kính trọng và tầm tri thức của họ. Có thể thấy, Nhật Bản là quốc gia đề cao văn hóa ứng xử “lòng vòng”, vì nó vừa thể hiện lòng tôn kính, vừa giữ gìn được nét văn hóa giao tiếp truyền thống từ xa xưa. Phong cách giao tiếp của họ tuy cầu kỳ nhưng khi các đất nước nhìn vào sẽ phải khen ngợi và học hỏi. 

>> Cùng tìm hiểu về những điều thú vị ở Nhật Bản TẠI ĐÂY