Top 5 hệ thống đường sắt đặc biệt ở Nhật Bản

/
09-06-2023
/
1,658 views

Nhật Bản nổi tiếng thế giới với hệ thống đường sắt phát triển bậc nhất thế giới, bao phủ hầu hết mọi thành phố và thị trấn trong cả nước. Đó cũng là một phương tiện không thể thiếu của người dân xứ sở Phù Tang.

Nhật Bản là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng các tuyến đường sắt dành riêng cho du lịch có tốc độ cao. Ngày nay, hệ thống đường sắt của Nhật Bản là một trong những hệ thống tiên tiến nhất trên thế giới với tổng chiều dài là 30625 km. Sau đây là top 5 hệ thống đường sắt ở Nhật Bản, giúp bạn sẽ hiểu hơn về sự khác biệt của từng loại. 

  1. Shinkansen

Di chuyển bằng tàu Shinkansen của Nhật Bản đảm bảo bạn sẽ đến đích nhanh chóng nhưng cùng lúc vẫn có thể tận hưởng sự thoải mái vô song. Đây là lựa chọn được ưa chuộng đối với những người ít thời gian, vì không có cách nào nhanh hơn để đi vòng quanh Nhật Bản. Ví dụ, đi từ Tokyo đến Kyoto chỉ mất 2 giờ, trong khi những loại tàu khác phải mất trong 3 giờ. Nếu bạn chọn Shinkansen, một khoản phụ phí sẽ được cộng vào giá vé khi mua.

shinkan train japan

Hiện tại có 9 tuyến Shinkansen ở Nhật Bản, bao gồm 7 tuyến Shinkansen tốc độ cao và 2 tuyến Shinkansen mini. Các đoàn tàu Shinkansen của Nhật Bản có tốc độ đáng kinh ngạc là 300 km/h và mini Shinkansen là 130 km/h. Tuy nhiên, những chuyến tàu này phục vụ số lượng ga nhỏ nhất trong số tất cả các chuyến tàu của Nhật Bản. Tàu Shinkansen không dừng ở mọi ga đường sắt chúng đi qua, mà chỉ dừng ở những ga lớn nên sẽ không phù hợp nếu bạn cần đi đến những điểm đến xa xôi, nhưng không thể thiếu đối với du lịch liên tỉnh.

Hello Kitty: Japanese bullet train decorated with popular cartoon

Mặc dù hình ảnh cổ điển về loại tàu này gắn liền với màu trắng sáng loáng cùng phần đầu trông giống một con chim săn mồi hoặc ít nhất là một chiếc máy bay, nhưng thực tế loại tàu này có đủ hình dạng, kích cỡ, bao gồm cả thiết kế Hello Kitty đáng yêu. 

  2. Tàu tốc hành giới hạn (特急 tokkyu)

Trong khi các chuyến tàu Shinkansen chỉ dừng ở những ga lớn nhất, phổ biến nhất, phạm vi của tàu tốc hành giới hạn lớn hơn một chút, vì chúng bao gồm một số ga nhỏ hơn trên cùng một tuyến đường. Một mặt, loại tàu này cung cấp danh sách các điểm đến rộng hơn, mặt khác, nhiều điểm dừng hơn đồng nghĩa với thời gian di chuyển chậm hơn. Giá vé và phụ phí rẻ hơn so với tàu Shinkansen nhưng chỗ ngồi cũng chất lượng với số ghế gần như tương đương. 

Sự khác nhau về tên gọi của các loại tàu ở Tokyo | Kokoro

Mặc dù tàu tốc hành giới hạn được phân loại là tốc độ cao, nhưng không thể so sánh với loại tàu Shinkansen. Trong khi Shinkansen chạy trên một tuyến đường sắt cao tốc riêng biệt, các chuyến tàu tốc hành giới hạn lại sử dụng các tuyến đường đi lại cũ không cho phép đạt được tốc độ chạy tối đa. Hiện tại, có hai loại tàu tốc hành giới hạn hiện đang phục vụ: liên tỉnh và thông thường.

  3. Tàu tốc hành (急行 kyuko)

Tàu tốc hành dừng ở một vài điểm dừng nhiều hơn so với tàu tốc hành giới hạn, mất nhiều thời gian hơn tàu tốc hành giới hạn trên cùng một tuyến đường. Hiện tại, các chuyến tàu tốc hành đều do Tập đoàn JR vận hành.

express train japan

  4. Tàu nhanh (快速 kaisoku)

So với tàu tốc hành, tàu nhanh sẽ dừng ở nhiều ga hơn và đặc biệt là du khách sẽ không bị tính thêm phí khi đặt vé.

rapid train operated by JR Group

  5. Tàu địa phương (普通列車 futsu)

Tàu địa phương là loại tàu chậm nhất và dừng ở mọi ga. Giống như tàu nhanh, hoàn toàn không có phụ phí được thêm vào giá vé.

rapid train operated by JR Group

Như vậy, phía trên là Top 5 hệ thống đường sắt đặc biệt ở Nhật Bản. Nếu bạn yêu thích đất nước "hoa anh đào" này và có ý định đi du lịch đến đây, có lẽ bạn sẽ cần di chuyển nhiều bằng đường sắt đấy. Hãy nhớ kiểm tra bản đồ tuyến đường kỹ lưỡng trước khi lên một trong những chuyến tàu này bạn nhé!

>> Cùng tìm hiểu về những điều thú vị ở Nhật Bản TẠI ĐÂY