Tìm hiểu về chứng chỉ kế toán Boki khi xin việc làm tại Nhật

/
01-06-2023
/
1,805 views

Tại Nhật, kế toán là một công việc HOT được nhiều người theo đuổi, dẫn đến mức độ cạnh tranh rất cao giữa các ứng viên. Do đó, khi xin việc nếu có trong tay chứng chỉ Boki sẽ là lợi thế lớn đối với bạn. Hãy cùng tìm hiểu về chứng chỉ này nhé.

  Tìm hiểu về chứng chỉ BOKI

Chứng chỉ Boki nằm trong top đầu của Nhật, đứng song hành cùng với nhiều chứng chỉ có giá trị khác như TOEIC, IT, MOS,...Kỳ thi Boki là thi kiểm tra nghiệp vụ ghi chép, xử lý và báo cáo tình hình hoạt động tài chính (tài sản, nguồn vốn, vay/nợ, cổ phần,...) và kết quả kinh doanh (thu, chi, lợi nhuận, lãi, lỗ,...) của một tổ chức, doanh nghiệp, cửa hàng,...

Học boki cùng Quỳnh - đào tạo kế toán Nhật Bản

Đây là một trong những công việc quan trọng của kế toán nhằm đảm bảo tính minh bạch của hoạt động kinh doanh và tính rõ ràng của hoạt động tài chính. Thông qua quá trình học và thi chứng chỉ Boki, bạn sẽ được trang bị khả năng đọc báo cáo tài chính, quyết toán, nắm được cách xác định chi phí.

Hình thức thi chứng chỉ Boki

Tại Nhật, các kỳ thi Boki được tổ chức nhiều lần trong năm để hỗ trợ người lao động sử dụng chứng chỉ để xin việc. Tuy nhiên, việc thi lấy chứng chỉ Boki được đánh giá là khá khó khăn đối với người nước ngoài nếu không có sự chuẩn bị chỉn chu, kế hoạch ôn tập hiệu quả.

   Các cấp độ của chứng chỉ 

Tư vấn học bổng du học Nhật Bản Saromalang: DU HỌC VÀ THÀNH CHUYÊN GIA KẾ  TOÁN TẠI NHẬT BẢN

Chứng chỉ Boki được chia thành các cấp độ từ dễ đến khó như sau: 

Cấp độ 3

  • Có kiến thức cơ bản về kế toán thương mại cần thiết cho người phụ trách kế toán hoặc cho vị trí trợ lý kế toán trong doanh nghiệp cá nhân.
  • Có thể đọc hiểu giấy tờ liên quan về kế toán và hiểu được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khách hàng.

Cấp độ 2

  • Có nghiệp vụ ghi chép, đảm bảo nắm bắt được tình hình kinh doanh của các công ty quy mô lớn và khả năng thực hiện công việc ghi chép phức tạp hơn.
  • Có khả năng đọc các bảng biểu tài chính, nắm bắt được tình trạng kinh doanh của doanh nghiệp và phía đối tác.

Nếu thi đỗ Boki cấp 2, bạn sẽ được đánh giá là có năng lực trong lĩnh vực kế toán và tài chính, có khả năng phụ trách kế toán và làm nhân viên văn phòng kế toán trong doanh nghiệp thương mại và doanh nghiệp công nghiệp.

Cấp độ 1

Đây là cấp độ cao nhất trong Boki, yêu cầu bạn phải có kiến thức sâu rộng về kế toán:

  • Yêu cầu kiến thức về Kế toán thương mại, Kế toán học, Kế toán công nghiệp, tính toán nguyên giá trình độ đại học.
  • Nắm vững quy định pháp luật về báo cáo tài chính, kế toán doanh nghiệp, có thể phân tích kinh doanh, quản lý kinh doanh.
  • Hiểu sâu về kế toán và có khả năng tính chi phí.

Nếu có chứng chỉ Boki cấp 1, bạn sẽ có tư cách đi thi chuyên gia thuế vụ và được miễn trừ một số môn thi trong một vài kỳ thi chứng chỉ khác.

   Độ khó của kì thi Boki

Kỳ thi Boki được đánh giá là khá khó khăn đối với các bạn nước ngoài. Do đó để có thể đọc và trả lời các câu hỏi trong kỳ thi Boki, bạn phải có trình độ tiếng Nhật khoảng N2 trở lên. 

Businessman sit at stack of books, read a book and dreaming about success  464918 Vector Art at Vecteezy

Điểm đỗ cần là cần 70/100 điểm, để tăng tỷ lệ đỗ tốt nhất bạn nên bắt đầu học cấp độ 3 trong 2-3 tháng, cấp độ 2 trong khoảng 3-5 tháng và riêng cấp độ 1 cần đến 500 giờ học.

  Lợi ích khi có chứng chỉ Boki

3 fundamentals for achieving success in business - Agility PR Solutions

Chứng chỉ Boki giúp người học có được kiến thức cơ bản nhất làm nền tảng cho kinh doanh. Vì vậy không chỉ nghề kế toán mà đối với những công việc kinh doanh thì chứng chỉ Boki đều rất cần thiết. Sau đây là một số lợi ích khi có chứng chỉ:

  • Trở thành ứng viên sáng giá khi ứng tuyển việc làm: Boki là một trong những chứng chỉ top đầu về kế toán, bạn sẽ tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng nếu có chứng chỉ này trong CV của mình
  • Tăng cơ hội thăng tiến: Nếu có chứng chỉ Boki cùng với những kiến thức về kế toán doanh nghiệp, bạn sẽ có lợi thế để được cân nhắc lên vị trí cao hơn trong công ty.
  • Nâng cao trình độ tiếng Nhật: Boki là một chứng chỉ tiếng Nhật, do đó khi học chứng chỉ cũng chính là cơ hội để bạn nâng cao trình độ ngôn ngữ của mình.
  • Có được kiến thức thiết yếu trong quản lý doanh nghiệp: Học chứng chỉ này giúp bạn bạn hiểu được số liệu, từ đó đưa ra phân tích và có chiến lược kinh doanh hiệu quả. Đây là kiến thức đòi hỏi bắt buộc ở những người điều hành và lãnh đạo.

Trên đây là một số thông tin và lợi ích khi học chứng chỉ Boki - Chứng chỉ kế toán của Nhật. Nếu bạn định hướng làm kế toán tại Nhật Bản, hãy tham khảo học và thi chứng chỉ này nhé!

>> Nhiệm vụ của nhân viên kế toán trong từng lĩnh vực khác nhau

>> Top 4 lý do nên đi du học Nhật Bản ngành kế toán

>> Để làm kế toán tiếng Nhật cần đáp ứng những yêu cầu như thế nào?

>> Danh sách việc làm kế toán tiếng Nhật, thu nhập cao (cập nhật mới nhất ngày 23/05/2023)