Top các loại trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản được yêu thích nhất năm 2023

/
25-04-2023
/
2,262 views

Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với nhiều loại trái cây phong phú và đa dạng. Gần đây trái cây Việt ngày càng được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả những thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và Úc.

Cùng điểm danh 6 loại trái cây Việt Nam được yêu thích và xuất khẩu thành công sang thị trường Nhật Bản nhé. 

  1. Thanh long

Thanh long chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, giúp giảm cân và cải thiện hệ tiêu hóa.  Là một trong những loại trái cây Việt Nam được xuất khẩu từ rất sớm, thanh long Việt Nam ngày càng nâng cao về chất lượng và sản lượng xuất khẩu, đáp ứng nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

Bí Quyết Chọn Mua Trái Thanh Long Chín Ngọt Đậm Đà | Cooky.vn

Từ năm 2009, trái thanh long ruột trắng đã bắt đầu hành trình chinh phục người tiêu dùng Nhật Bản – thị trường khó tính bậc nhất thế giới. Và đến này thanh long Việt Nam dần chiếm được tình cảm tin tưởng của người tiêu dùng Nhật Bản.

  2. Chuối

Chuối là loại quả được trồng nhiều và khá phổ biến ở nước ta, do giá thành rẻ và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Sản phẩm từ chuối đa dạng như làm bánh, sấy khô, soup, chè,….

Bắt đầu được nhập khẩu vào Nhật Bản từ năm 2013, chuối có thể được xem là một trong những mặt hàng thành công nhất của Việt Nam tại Nhật Bản, được bày bán tại các chuỗi siêu thị bán lẻ lớn như AEON hay Don Kihote. Chuối Việt Nam đã trở thành lựa chọn thường xuyên của nhiều khách hàng tại đất nước mặt trời mọc.

Người bệnh gì không nên ăn chuối?

Tại Nhật Bản, lượng tiêu thụ chuối ở mỗi hộ gia đình trong một tháng là từ 9-15 quả. Tuy nhiên, sản lượng chuối của Nhật Bản khá thấp, vì vậy chuối chủ yếu được nhập khẩu từ nhiều quốc gia trên thế giới. Mặc dù là thị trường khắt khe với nhiều tiêu chuẩn đánh giá gắt gao, tuy nhiên Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng đối với loại quả này. 

  3. Vải thiều

Vải là loại trái cây Việt Nam thường có vào mùa hè, có vị ngon ngọt, thời xưa loại quả này rất quý hiếm, chỉ có vua chúa mới được ăn vải. Vải chứa 82% nước nên rất thích hợp để giải nhiệt mùa hè, bên cạnh đó còn chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa cực kỳ tốt cho sức khỏe. Trái vải tươi và các sản phẩm chế biến từ vải như vải khô, nước ép vải, nước sốt…ngày càng được ưa chuộng trên thế giới. 

Điểm qua những vùng đất đỏ rực màu vải thiều của nước Việt

Vải thiều đã được các doanh nghiệp tại Việt Nam nhập khẩu qua Nhật Bản sau nhiều nỗ lực đàm phán vào năm 2014 và tiếp tục duy trì đến nay. Vào các mùa vải tại Việt Nam thì giá rất rẻ. Tuy nhiên, khi xuất khẩu qua Nhật Bản thì giá đã lên đến hơn 500.000 đồng cho 12 trái vải. 

  4. Xoài

Xoài là loại trái cây nhiệt đới phổ biến tại Việt Nam, được mệnh danh là “Vua của các loại quả” nhờ hương vị thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Các sản phẩm từ xoài vô cùng đa dạng như xoài tươi, xoài khô, mứt xoài, nước ép xoài... Năm 2015, xoài Cát Chu là loại trái cây Việt Nam đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, sau cuộc hành trình 5 năm chuẩn bị hồ sơ, xây dựng quy trình xử lý dịch hại được phía Nhật Bản thông qua. 

Xoài - không chỉ ngon, bổ dưỡng mà còn là vị thuốc trị bệnh

Trải qua nhiều năm đầu tư nghiên cứu cùng với lợi thế giống cây trồng tốt và điều kiện khí hậu phù hợp, chất lượng xoài của Việt Nam ngày càng được cải thiện và nâng cao. Những lô xoài chín, rất ngon ngọt và đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn từ những thị trường khó tính nhất trên thế giới. Ngày nay xoài Việt Nam tự tin cạnh tranh với xoài của các nước khác nhờ vào chất lượng và giá thành hợp lý. (trung bình khoảng 1.500.000 đồng cho 1 thùng 12 trái)

  5. Nhãn

Nhãn là loại trái cây nhiệt đới chứa nhiều chất dinh dưỡng, có vị ngọt, rất tốt cho tim mạch, ngừa thiếu máu, tốt cho hệ thần kinh và làm đẹp da. Một số loại nhãn phổ biến ở nước ta có thể kể đến như nhãn xuồng cơm vàng, nhãn lồng Hưng Yên, nhãn quế, nhãn da bò,...

Việt Nam xuất khẩu lô nhãn đầu tiên sang Nhật Bản

Việt Nam đã xuất khẩu lô nhãn đầu tiên sang Nhật sau 6 năm đàm phán. Được biết, đây là giống nhãn Indo, trải qua nhiều quy trình đánh giá khắt khe, dưới sự giám sát của chuyên gia Nhật Bản. Mất 6 năm đàm phán cho thấy đây là một thị trường rất khắt khe, minh bạch, yêu cầu chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại.

Nhu cầu hoa quả tươi tăng lên với người cao tuổi tại Nhật với xu hướng thích trái cây có vị ngọt. Với thị trường đang già hóa dân số như Nhật Bản, đây chính là cơ hội cho các loại trái cây nhiệt đới của Việt Nam, đặc biệt là các loại quả như chuối, xoài, thanh long, vải xuất khẩu sang thị trường này.

 

>> Tìm hiểu chi tiết hơn về những điều thú vị ở Nhật Bản TẠI ĐÂY