Từng bước áp dụng hệ thống “Khảo thí thông minh” trong các kỳ thi tuyển sinh trực tuyến tổ chức ở nước ngoài

/
30-11-2021
/
692 views

Certify Inc. (trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản) đã quyết định áp dụng thí điểm tại Đài Loan từ ngày 1 tháng 12 năm 2021 và dần mở rộng phạm vi áp dụng trong thời gian tới.

Vì sao cần triển khai hình thức khảo thí thông minh ở nước ngoài?

Ngày 18 tháng 11 năm 2021, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ của Nhật Bản đã gửi thông báo đến Hiệu trưởng các trường Đại học công lập và tư thục với mục đích kêu gọi hỗ trợ trong việc thực hiện thủ tục nhập cảnh cho các thí sinh người nước ngoài có nguyện vọng thi vào các trường Đại học tại Nhật Bản.

Trích lược nội dung thông báo của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ:

  • Tổ chức thi tuyển trực tuyến,... để đảm bảo thí sinh có thể tham gia thi tuyển mà không cần phải nhập cảnh vào Nhật.
  • Nếu gặp khó khăn trong việc thực hiện nội dung 1, các trường Đại học sẽ đóng vai trò là đơn vị tiếp nhận để bảo lãnh các thí sinh người nước ngoài nhập cảnh vào Nhật để dự thi.

Trước đó, vào ngày 21 tháng 9 năm 2021, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ đã ban hành một thông báo với nội dung tương tự nhằm "Triệt để đảm bảo cơ hội tham gia thi tuyển cho các thí sinh người nước ngoài". Các trường Đại học tại Nhật đang khẩn trương lên kế hoạch ứng phó trong bối cảnh ngày tuyển sinh toàn quốc đang dần đến gần. 

Hệ thống “Khảo thí thông minh” đã và đang được các cơ sở giáo dục, trong đó tiên phong là Trường Đại học Tokyo sử dụng cho hoạt động tuyển sinh trong nước. Việc triển khai áp dụng hệ thống này ở nước ngoài được cho là sẽ giúp các trường Đại học đáp ứng được yêu cầu từ Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ.

Những bất cập trong việc triển khai hình thức khảo thí thông minh ở nước ngoài?

  • Chưa kiểm chứng được liệu hệ thống kiểm tra trực tuyến có hoạt động bình thường ở nước ngoài hay không.
  • Vẫn tồn tại mối lo ngại về vấn nạn thi hộ, gian lận thi cử.
  • Khó xử lý các sự cố phát sinh trong lúc dự thi.

Làm thế nào để khắc phục những bất cập khi áp dụng hình thức khảo thí thông minh ở nước ngoài?

  • Đã nhiều lần xác nhận tình trạng hoạt động bình thường của hệ thống khảo thí thông minh tại 2 địa điểm là thành phố Đài Bắc và thành phố Tân Bắc.
  • Sử dụng 2 camera và 3 công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát các điểm mù của camera máy tính và ngăn chặn gian lận thi cử.
  • Sử dụng 2 camera để liên tục theo dõi hoạt động của thí sinh ngay cả khi máy tính phát sinh sự cố.
  • Sau Đài Loan, Certify sẽ tuần tự triển khai hình thức khảo thí này tại Trung Quốc, Việt Nam, Nepal, Hàn Quốc – các quốc gia thuộc top 5 quốc gia có số lượng du học sinh tại Nhật cao nhất.

“Khảo thí thông minh” là gì?

"Khảo thí thông minh" (https://smarte.jp) là một hệ thống độc quyền nhằm hỗ trợ các cơ sở giáo dục thực hiện khảo thí từ xa một cách công bằng và minh bạch thông qua các bài thi viết, tiểu luận được tổ chức trực tuyến.

Các hệ thống kiểm tra trực tuyến thông thường có thể phát hiện những hành vi gian lận đơn giản thông qua việc xác thực nhân thân và giám sát tầm nhìn của thí sinh, nhưng lại không thể giám sát được động tác tay của thí sinh và các điểm mù của camera máy tính như màn hình máy tính, khu vực xung quanh màn hình,... nên không thể phát giác được các hành vi gian lận tinh vi hơn. Do đó, Certify đã phát triển một hệ thống tích hợp với điện thoại thông minh để sử dụng điện thoại thông minh như một camera phụ trợ cho camera máy tính nhằm nâng cao khả năng phát hiện và ngăn chặn gian lận thi cử (đang đăng ký cấp bằng sáng chế số: 2021-068432).

Tin đăng bởi: Certify Inc.