Top 7 ngành nghề có thu nhập "khủng" tại Nhật Bản

/
17-08-2022
/
6,070 views

Nhật Bản quyết định nâng lương tối thiểu lên hơn 7,2 USD mỗi giờ. So với tài khóa 2021, mức lương tối thiểu mới tăng 3,3%, cao nhất từ trước tới nay và được áp dụng cho tất cả người lao động. Dưới đây là Top 7 ngành nghề với mức lương "khủng" nhất và được nể trọng trong xã hội Nhật.


1. Thương mại 

Hoạt động thương mại luôn hiện diện trong cuộc sống của chúng ta, đóng một vai trò quan trọng giúp chuỗi cung ứng vận hành liên tục nhằm phân phối sản phẩm từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng. Hoạt động này không giới hạn đối tượng khách hàng và phạm vi hoạt động.

Our E-commerce Services in Tokyo, Japan - Humble Bunny

Đặc thù ngành nghề phong phú và phức tạp từ tìm hiểu nội dung sản phẩm đến giải thích, thuyết phục khách hàng, xây dựng hình ảnh, thương hiệu và cần thời gian dài để chứng minh nên nhìn chung công việc có nhiều thủ thách nhưng cơ hội thăng tiến cũng như mức lương đạt được là rất cao.  

Theo số liệu của Bộ y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản năm 2021 thì ngành thương mại có thu nhập năm gần 11,5 triệu yên – cao nhất so với các ngành khác. Ngoại lệ, một số công ty thương mại lớn có thu nhập trung bình năm đạt hơn 14 triệu yên. Bên cạnh mức lương cao, còn là cơ hội thăng tiến trong công việc hay làm việc ở nước ngoài, gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều tầng lớp trong xã hội.

Commerce Images | Free Vectors, Stock Photos & PSD

Một số công ty thương mại tổng hợp lớn như: Itochu, Mitsubishi, Mitsui, Marubeni, Sumitomo Corporation, Sojitz...

Thế nên nếu bạn là người hướng ngoại, yêu thích công việc gặp gỡ tiếp xúc với nhiều người cùng với khả năng ngoại ngữ nhất định thì công việc trong ngành thương mại là một lựa chọn không tệ.

>> Việc làm kinh doanh, bán hàng

2. Tư vấn

Ngành tư vấn cung cấp các giải pháp theo yêu cầu của khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như tư vấn chiến lược, tư vấn toàn diện, tư vấn tài chính, nguồn nhân lực, y tế, thành lập, giải thể và sáp nhập doanh nghiệp...

Công việc tư vấn không chỉ đòi hỏi kiến thức sâu rộng mà còn phải có kinh nghiệm thực tế đủ nhiều để giải quyết những tình huống cụ thể của khách hàng. Chính vì mức độ phức tạp, yêu cầu cao nên thu nhập trung bình của ngành tư vấn cũng cao tương xứng.

Strategic Consulting Japan

Theo số liệu của Bộ y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản năm 2021 thì ngành tư vấn có thu nhập năm gần 11 triệu yên – cao thứ nhì so với các ngành khác chỉ sau ngành thương mại.

Ngoài ra, công việc tư vấn tạo cơ hội tiếp xúc với nhiều người nên có thể mở rộng thêm nhiều mối quan hệ nên thích hợp với những bạn hướng ngoại và thích lắng nghe, tìm giải pháp cho người khác.

The journey to McKinsey Japan after studying abroad | McKinsey & Company

Các công ty tư vấn lớn gồm Viện nghiên cứu Nomura và Viện nghiên cứu Funai. Ngoài ra còn một số công ty tư vấn nước ngoài như Accenture và Deloitte Tohmatsu Consulting.

>> Việc làm tư vấn (đầu tư, tài chính, nhân sự)

3. Ngân hàng khổng lồ (megabank)

Ngành công nghiệp ngân hàng đề cập đến hoạt động của các ngân hàng lớn như tư vấn, cho vay,... Thu nhập cao và ổn định là một trong những lợi thế thu hút nhân lực trong lĩnh vực này. Theo số liệu của Bộ y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản năm 2021 thì ngành tư vấn có thu nhập năm gần 10 triệu yên – đứng thứ ba chỉ sau ngành thương mại và tư vấn.

A Guide to Japanese Banking for Foreigners, From Opening to Closing an  Account - tsunagu Local

Đa phần các Ngân hàng lớn đều có văn phòng đại diện hoặc chi nhánh ở nước ngoài, nên bên cạnh thu nhập tốt còn có cơ hội làm việc tại nhiều nơi trên thế giới để tích lũy kinh nghiệm cũng như mở rộng thêm nhiều mối quan hệ. Nếu trước đây, ngành ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề bởi chế độ thâm niên thì ngày nay năng lực thực sự mới là yếu tố quyết định.

File:Sumitomo Mitsui Banking Corporation Futamatagawa Branch.jpg -  Wikimedia Commons

Một số ngân hàng lớn ở Nhật Bản như Mitsubishi UFJ, Sumitomo Mitsui Banking Corporation và Mizuho Financial Group... Nếu có chuyên môn về lĩnh vực này cộng thêm vốn ngoại ngữ có thể đáp ứng cho công việc thì đừng ngần ngại tìm kiếm cơ hội việc làm tại các đại ngân hàng này nhé.

>> Việc làm dịch vụ khách hàng

4. Bảo hiểm

Hoạt động chính của các ngành bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ là giải thích, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục cho các khách hàng. Tùy vào vị trí mà nội dung công việc có thể khác nhau như cộng tác viên bán hàng, tư vấn viên, giải quyết tranh chấp,... Dù làm ở vị trí nào thì theo số liệu của Bộ y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản năm 2021 thì ngành tư vấn có thu nhập năm gần 9,5 triệu yên – đứng thứ tư so với 3 ngành trên.

To adjust monthly salary, income after payment of social insurance  contributions - Lawyer in Vietnam - Help doing business in Vietnam

Ngành bảo hiểm cũng có những yêu cầu nhất định như kiến thức về sản phẩm bảo hiểm cũng như kỹ năng giải thích, thuyết phục khách hàng... Ngoài ra, ngành này không yêu cầu quá cao về bằng cấp, chỉ cần nắm vững các kiến thức cơ bản về ngành bảo hiểm, có khả năng thuyết phục và luôn nỗ lực thì hoàn toàn có thể trụ vững trong nghề này.

JAPAN POST INSURANCE Co., Ltd.

Một số công ty bảo hiểm lớn ở Nhật như Japan Post holding, Dai-ichi Life, MetLife và Asahi Mutual Life Insurance.

5. Truyền thông

Truyền thông là một mảng rất rộng bao gồm đa dạng ngành nghề như phát thanh truyền hình, báo chí, xuất bản, phóng viên, biên tập viên... Với mức lương cao và công việc đòi hỏi nhiều sự sáng tạo. Theo số liệu của Bộ y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản năm 2021 thì ngành truyền thông có thu nhập năm gần 9 triệu yên – đứng thứ năm so với các ngành khác.

Steps for Developing an Internal Communication Strategy | HR Cloud

Song dù có mức thu nhập cao nhưng do đặc thù công việc nên những người làm nghề này đôi khi không có ngày nghỉ, hoặc phải làm cả những dịp lễ.

Đóng vai trò truyền tải thông tin, hình ảnh đến công chúng... nên những người làm ngành này được tiếp cận và nắm bắt thông tin sớm nhất. Trong xã hội hiện đại – coi trong nguồn thông tin như hiện nay thì ngành truyền thông luôn có một vị trí nhất định. Môi trường làm việc và yêu cầu nghề nghiệp đòi hỏi tính sáng tạo, năng động ở những người làm ở lĩnh vực này.

用心深い めったに 健康的 japanese tv channels - dorakonet.com

Một số đài truyền hình lớn ở Nhật có mức thu nhập cao : Fuji TV, Japan TV, TBS, TV Asahi,...

>> Việc làm Marketing, PRTiếp thị kỹ thuật số

6. IT

Dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) là một phần không thể thiếu trong xã hội hiện đại ngày nay. Hoạt động chính của ngành CNTT là cung cấp và bảo trì mạng truyền thông, các giải pháp công nghệ theo yêu cầu của khách hàng. Nên công việc của một kỹ sư CNTT rất đa dạng và khác nhau tùy vào loại công việc. Theo số liệu của Bộ y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản năm 2021 thì ngành CNTT có thu nhập năm gần 8,5 triệu yên.

Hướng dẫn cách học Tiếng Nhật IT như thế nào là hiệu quả? - Talenta.vn

Do nhu cầu chuyển đổi số ngày càng tăng, cùng với sự phát triển hàng giờ của công nghệ nên nguồn nhân lực của ngành CNTT hiện tại chưa bắt kịp nhu cầu xã hội và được dự đoán là càng thiếu hụt trong nhiều năm tới. Vì vậy, ngành nghề này mặc dù thu nhập cao nhưng vẫn đang “khát” nguồn nhân lực.

Top 10 Japanese Tech Companies in 2021 freshtrax - btrax blog

Một số công ty CNTT lớn như Fujitsu, NEC và NTT DATA, KDDI, SoftBank, NTT DoCoMo và Rakuten (gia nhập thị trường năm 2019)...

>> Việc làm IT/ Kỹ sư cầu nối

7. Dược phẩm

Lĩnh vực hoạt động của ngành dược phẩm rất đa dạng từ phát triển, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm... Tùy vào vị trí mà công việc khác nhau, ví dụ vị trí “nghiên cứu dược phẩm” sẽ điều tra sự an toàn bằng cách tiến hành các thí nghiệm lâm sàng trước khi đem sản phẩm ra tiêu thụ trên thị trường. Dược sĩ cũng có thể tham gia vào toàn bộ quá trình phẫu thuật (trước – trong và sau phẫu thuật) nhằm quản lý các loại thuốc dùng trong toàn bộ quá trình đó.

Why the Pharmaceutical Industry is Booming in Japan - SPONSOR CONTENT FROM  THE GOVERNMENT OF JAPAN

Theo số liệu của Bộ y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản năm 2021 thì ngành dược phẩm có thu nhập năm gần 8 triệu yên – đứng thứ  năm so với các ngành khác.

11 of the Best-Selling Japanese Medicine Cabinet Staples - Medicine,  First-Aid, and Skin Care | JAPANKURU | - JAPANKURU Let's share our Japanese  Stories!

Do đặc thù công việc, ngành này đòi hỏi chuyên môn cao, thời gian làm việc dài (đa số hiệu thuốc mở cửa từ 8h sáng đến 10h đêm), ngày nghỉ ít không có nhiều thời gian cho gia đình nên mặc dù thu nhập cao và ổn định nhưng ngành này cũng gặp vấn đề về thiếu hụt nguồn nhân sự.

Một số công ty dược phẩm Nhật Bản như Takeda Pharmaceutical và Otsuka Holdings...