Top 5 cuốn sách về văn hóa và phong cách làm việc của người Nhật đáng đọc nhất

/
12-10-2022
/
3,326 views

Người Nhật được biết đến với với phong cách sống, cách làm việc và cách ứng xử xã hội đặc trưng, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào. Thay vì trải nghiệm thực tế thì đọc sách cũng là một cách nhanh chóng để tiếp cận với nền văn hóa xứ Phù Tang. Cùng điểm qua 5 đầu sách dưới đây và cảm nhận nhé.  

 

1. “Văn hóa làm việc với người Nhật” – tác giả John C. Condon và Tomoko Masumoto

Quyển sách này được xuất bản lần đầu vào năm 1984 và nhanh chóng trở nên nổi tiếng với những người phương Tây muốn hiểu và xử lý công việc một cách hiệu quả ở Nhật. Giờ đây, sau gần 30 năm, John C. Condon và Tomoko Masumoto đã chỉnh sửa, cập nhật và phát hành lại quyển sách này.
 
Kể từ năm 1984 bất chấp những thay đổi trên thế giới, nước Mĩ vẫn duy trì vị trí siêu cường và Nhật Bản tiếp tục là trung tâm công nghệ cao và là nền kinh tế lớn top đầu của thế giới, hai quốc gia này vẫn là đồng minh và đối tác thân thiết. Và những đặc trưng và khác biệt văn hóa bén rễ sâu sắc giữa Nhật Bản và Mĩ (cũng như các nước phương Tây) trở thành rào cản trao đổi thông tin, hiểu biết và hợp tác, dù ở mức độ cá nhân, doanh nghiệp, phi lợi nhuận hay chính phủ.
 
Chẳng hạn, ở Nhật nếu một người có vẻ quá tự tin về  bản thân, người đó sẽ  có nguy cơ đánh mất sự ủng hộ của những người khác, vì quan điểm của người Nhật là “Nếu bạn tự tin về bản thân như thế, chắc hẳn bạn không cần sự hỗ trợ của tôi”. Trong khi đó, người phương tây lại quan điểm rằng “Làm sao tôi tin tưởng anh nếu chính anh cũng không tự tin vào chính mình?”. Ngoài ra, cuốn sách này còn đề cập đến văn hóa trong đời sống thường ngày như văn hóa về thời gian, về quan hệ người với người,...

Japan vs. West: Cultural Differences in the Workplace | TalentHub Blog |  Live and work in Japan 

Đó là lý do vì sao cuốn sách này rất quan trọng. Nó mang tới một sự hướng dẫn tuyệt vời cho những người muốn hiểu được những khác biệt giữa Nhật với các nước phương Tây, và cách để giải quyết những khác biệt đó nhằm phát triển hoạt động trao đổi thông tin, cộng tác và hợp tác.

2. “Quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật” – tác giả Daisuke Sasaki

Sách Quản Lý Công Việc Hiệu Quả Theo Phong Cách Người Nhật - FAHASA.COM

Quyển sách dành cho những người có quá nhiều việc muốn làm nhưng không có thời gian? Cuốn sách này vực dậy tinh thần, hãy đánh bay sự trì trệ của bản thân bằng những kinh nghiệm vô giá mà tác giả đúc kết được từ chính bản thân khi làm việc tại Google, qua quá trình làm việc với các kỹ sư giỏi và tinh hoa kinh doanh hàng đầu thế giới. “Quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật” sẽ giúp bạn sắp xếp công việc một cách hiệu quả nhất để đạt được tối đa kết quả thu về và đồng thời giảm thiểu thời gian lãng phí của chính bạn.

Ways of improving the working conditions in Japan | Work in Japan for  engineers

Quyển sách gồm 4 nội dung chính:

  • Ba tháng – con số quyết định cuộc đời
  • Lựa chọn điều bạn cần tập trung
  • Tìm ra vấn đề ảnh hưởng đến quỹ thời gian
  • Không e dè sự thất bại


3. “Thay đổi 1% cách làm việc – Đạt được 99% thành công” – tác giả Eitaro Kono

Những nội dung được chia sẻ trong cuốn sách này là những điều rất bình thường, đơn giản nhưng lại có sức ảnh hưởng kỳ lạ và hiếm ai có thể thực hiện được tất cả. Thậm chí số người không thực hiện được nằm ở mức 99%. Hãy nhớ rằng con đường ngắn nhất để trở thành “người thành đạt” là thay vì chăm chú làm những việc to tát, phô trương, thì chỉ cần ngày qua ngày tích lũy những việc làm tuy nhỏ nhặt nhưng hữu ích, được trình bày trong cuốn sách này là đủ.

Japanese workers chatting

Những việc làm tuy nhỏ nhặt nhưng hữu ích gồm:

  • Tập thói quen nói câu cửa miệng “Hãy cho tôi ba phút”
  • Quy tắc 1/8 cuộc họp
  • Thực hiện truyền đạt điều muốn nói trong thang máy
  • Không để người nhận thư phải kéo chuột xuống dưới
  • Hãy đi bộ tại chính giữa văn phòng
  • Điểm mấu chốt khiến người khác “làm việc giúp bạn”
  • Thêm vào lý do khiến bạn có phản hồi tích cực dành cho người khác


4. “Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật” - tác giả Hidehiko Hamada

Dù đặc thù người Nhật vốn ít nói và kiệm lời, nhưng bằng những phương pháp tinh tế, khéo léo đã giúp họ nắm trong tay những “bí quyết” tuyệt vời để rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình.

Quyển sách chia sẻ những kinh nghiệm giao tiếp quý báu ở nơi có môi trường chuyên nghiệp hàng đầu thế giới. Nếu như bạn có thể tận dụng tốt các bí kíp trong quyển sách này, bạn sẽ rèn luyện được cách quan sát và thấu hiểu tốt hơn lời nói của đối phương, từ đó hành động hợp lý và cải thiện được hiệu quả công việc.

Quyển sách là cứu cánh cho những người đi làm đang loay hoay với vấn đề hòa nhập, giao tiếp và làm việc ở môi trường chuyên nghiệp. Cuốn sách cung cấp đầy đủ cho bạn:

  • Phương pháp giao tiếp hiệu quả nơi công sở
  • Kỹ năng truyền đạt thông tin dễ hiểu, không gây hiểu lầm
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề đúng yêu cầu cấp trên
  • Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc khoa học
  • Kỹ năng lắng nghe chủ động


5. "58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1" - tác giả Chiaki Morimoto

No photo description available.

Vấn đề dạy việc cho “lính mới” sao cho hiệu quả tại các doanh nghiệp từ lâu đã trở thành vấn đề nan giải. Từ những câu chào hỏi cơ bản nhất cho đến cách báo cáo công việc, và thậm chí có những điều mặc dù đã được học qua nhưng họ vẫn không nhớ để áp dụng? Hơn thế nữa, ngay cả khi đã được chỉ bảo, thì cũng chưa chắc họ có thể tiếp thu và làm tốt như yêu cầu được, hoặc nhân viên cũ nghỉ việc, nhân viên hiện tại thì cũng không có nhiều thời gian để tham gia đào tạo “lính mới”.... và còn vô số vấn đề xoay quanh việc đào tạo “lính mới” thế nào cho hiệu quả. Quyển sách này ít nhiều sẽ giải quyết được những vấn đề mang tính đặc thù như thế ở Việt Nam.

Employee Training | Work Environment | SEGA Group New Graduate Careers Site

Mặc dù ở Việt Nam cũng có khá nhiều đầu sách của phương Tây nhưng cũng chỉ nói một cách chung chung về sự thành công, chứ không đề ra những trường hợp cụ thể hay hướng dẫn chi tiết được như cuốn sách của cô Morimoto. Không chỉ dành cho các nhân viên mới, cuốn sách này còn khá bổ ích cho những người có niềm đam mê đối với kinh doanh.

“58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” sẽ chỉ ra cho bạn những cách làm việc hướng đến thành công và sự trưởng thành, cũng như cách thức tận dụng mọi sự thuận lợi mà chỉ những người mới đi làm năm đầu tiên mới có. Sách bao gồm 6 chương:

  • 6 điều nhất định phải nhớ 
  • Trang bị những kiến thức và kỹ năng cho bản thân
  • Để trở thành “nhân tài” được tìm kiếm
  • Xây dựng các mối quan hệ 
  • Hãy vượt qua các rào cản
  • Hãy củng cố tinh thần cá nhân

>> Sở hữu ngay cuốn sách “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” tại: http://hrnavi.com/bookstore

*Nhập ngay mã code KHUYENMAI  sau tên của bạn để được hưởng giá ưu đãi 99.000VND (giá gốc 259.000VND/cuốn).