Top 10 công trình biểu tượng của Thủ đô Nhật Bản

/
03-03-2023
/
544 views

Một trong những đô thị hàng đầu thế giới, Tokyo là nơi tập trung nhiều kiến trúc phi thường thu hút nhờ sự pha trộn giữa các giá trị truyền thống và biểu hiện công nghệ cao. 

Thủ đô của Nhật Bản là khu vực đô thị đông dân nhất trên thế giới với 33 triệu dân. Được chia thành 23 phường và nhiều khu phố, thành phố này có sự pha trộn đa dạng giữa bầu không khí và kết cấu đô thị kết hợp của các kiểu kiến trúc độc đáo. Trong bài viết hôm nay, Việc Làm Công Ty Nhật xin giới thiệu đến bạn đọc 10 công trình biểu tượng của thủ đô Nhật Bản chắc chắn sẽ khiến bạn bị mê hoặc.

  1. Tháp Kén Mode Gaku

Tháp kén Mode Gakuen Cocoon Tower nằm ở quận cao tầng Nishi-Shinjuku của Tokyo và có 3 trường học khác nhau: Tokyo Mode Gakuen (thời trang), HAL Tokyo (CNTT và nội dung kỹ thuật số) và Shuto Iko (điều trị và chăm sóc y tế). 

Tòa tháp hình kén quái đản ở Nhật - CafeLand.Vn

Hình dạng sáng tạo và mặt tiền tiên tiến của tòa nhà là hiện thân của khái niệm “Cocoon” độc đáo. Khác với những ngôi trường truyền thống được bố trí theo chiều ngang, Mode Gakuen Cocoon Tower được thiết kế một khuôn viên theo chiều dọc có độ phân giải cao có thể chứa khoảng 10.000 học sinh. 

Thiết kế elip của tòa nhà cho phép tầm nhìn rộng rãi và tăng không gian mặt đất ở trên cùng và ở dưới. Nhìn chung, Mode Gakuen Cocoon Tower là một công trình biểu tượng mạnh mẽ, vô song về thiết kế, chức năng và tầm nhìn.

  2. Tokyu Plaza Ginza

Tọa lạc tại Ginza, khu thương mại nổi tiếng nhất ở Nhật Bản, đồng thời đối diện với ngã tư lớn Sukiyabashi Crossing, Tokyu Plaza Ginza là một tòa nhà thương mại lớn với diện tích sàn 50.000 m2. Nơi đây là điểm giao với quận Yurakucho và Hibiya, thường được ví là “Cổng của Ginza”.  

GINZA's Hot Landmark! Tokyu Plaza Ginza Shopping & Gourmet Guide | OpenRice  Japan

Với chủ đề “Con tàu ánh sáng”, tòa nhà được thiết kế như một con tàu bằng kính lấy cảm hứng từ nghề cắt kính thủ công truyền thống của Nhật Bản “Edo Kiriko”. Ngoài ra, bố cục mặt tiền ba chiều dẫn đến hiện tượng quang học đa dạng bắt nguồn từ sự truyền và phản xạ ánh sáng mặt trời. 

Sự phản ánh của cảnh quan thành phố và khí hậu xung quanh làm cho kiến trúc này hòa vào toàn bộ cảnh quan thành phố. Tokyu Ginza Plaza đích thực là một biểu tượng hài hòa cho cảnh quan đô thị của Ginza.

  3. Tòa nhà Yamaha Ginza

Tòa nhà Yamaha Ginza thành một khu phức hợp bao gồm trung tâm mua sắm, phòng hòa nhạc, phòng thu âm có tọa lạc tại Ginza, Tokyo.

Điểm đặc biệt của tòa nhà này chính là có một nhạc cụ bộ gió bằng gỗ được đặt bên trong tủ trưng bày bằng kính, ba không gian giếng trời thông nhau đối diện với đường phố được hoàn thiện bằng vật liệu gỗ với các đường gờ cong giống với nhạc cụ bộ gió bằng gỗ.

Tokyo City Guide: 25 công trình biểu tượng của thủ đô Nhật bản - designs.vn

Trong khi mặt tiền của tòa Yamaha Ginza đặc trưng bởi các ô lưới chéo thể hiện sự uyển chuyển của âm nhạc và những chiếc kính dát lá vàng nằm rải rác trong một mô hình ngẫu nhiên thể hiện các nhạc cụ bằng đồng. Chính những đặc điểm này đã khiến Yamaha Ginza trở thành biểu tượng nổi bật của Tokyo đối với khách du lịch.

  4. Nhà thờ St. Mary

Nhà thờ thánh Mary được hoàn thành vào năm 1964, thay thế cho ngôi nhà thờ cũ bằng gỗ, theo phong cách kiến ​​trúc Gothic, đã bị cháy trong thời chiến. Ngôi nhà thờ này được xây dựng theo cấu trúc bê tông, đơn giản về khái niệm và phức tạp về hình dạng, gợi lên sự nhẹ nhàng của một chú chim và đôi cánh của nó.

Nhà thờ St Mary của Kenzo Tange - Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam

Điểm đặc biệt khác của nhà thờ là các bức tường được uốn cong theo kiểu hypebol, biến tầng trệt hình thoi thành hình chữ thập trên đỉnh mái. Sự phản chiếu của ánh sáng mặt trời trên tấm ốp bên ngoài bằng thép không gỉ trông giống như một tia sáng lấp lánh huyền ảo. Mặc dù chỉ là tấm ốp đơn sắc nhưng các đường cong và mặt cắt hình chữ U làm tăng tính năng động của kết cấu. Tất cả khiến nhà thờ St. Mary trở thành một công trình mang tính biểu tượng trong bối cảnh đô thị dày đặc của Tokyo.

  5. Cửa hàng Miu Miu Aoyama

Dự án Miu Miu Aoyama có vị trí đối diện với trung tâm Prada Tokyo Epicenter, nằm trong một khu phố thanh lịch, trong hai thập kỷ qua đã trở thành nơi trưng bày các phát minh kiến trúc. Tuy nhiên, trái ngược với độ trong suốt của tòa nhà Prada hoàn toàn bằng kính, bề mặt kim loại tinh tế của mặt tiền Miu Miu lại mờ đục, mang lại chất lượng gần gũi hơn.

Gallery of Miu Miu Aoyama Store / Herzog & de Meuron - 12

Cửa hàng cao hai tầng không chỉ trưng bày những món hàng hấp dẫn trong tủ trưng bày mà còn được ví như một căn nhà rộng rãi và thoải mái với ghế sofa và ghế bành đầy mời gọi. Từ những góc cạnh tròn, mềm mại của bề mặt đồng bên trong, kết hợp với các góc thép sắc như dao ở bên ngoài hộp kim loại, Miu Miu Aoyama thực sự là một biểu tượng công trình của Tokyo chứ không đơn thuần là một cửa hàng thời trang.

  6. Tòa nhà Omotesando Keyaki

Tòa nhà thương mại 8 tầng này nằm vuông góc với một con hẻm và Đại lộ Omotesando. Cấu trúc của Omotesando Keyaki bao gồm nhiều cột hình chiếc lá được làm từ bê tông cốt thép và được bố trí ở lớp vỏ bên ngoài.

Omotesando Keyaki Building, Tokyo, Japan | 團紀彦, Norihiko Dan… | Flickr

Omotesando là trung tâm của nền thời trang Tokyo, đặc trưng với những hàng cây zelkova tuyệt đẹp, mang lại sự tươi xanh cho đại lộ. Mặt khác, các dãy tòa nhà được thiết kế tinh xảo và bắt mắt thể hiện tính độc đáo mà không nơi nào có được.

  7. Nhà thi đấu quốc gia Yoyogi

Được xây dựng cho Thế vận hội Olympic mùa hè 1964 ở Tokyo, Nhật Bản, Nhà thi đấu Quốc gia Yoyogi đã trở thành một công trình biểu tượng nhờ kiến trúc đặc biệt của nó. Được thiết kế bởi Kenzo Tange - một trong những kiến trúc sư hiện đại nổi tiếng nhất của Nhật Bản, Yoyogi là sự kết hợp giữa thẩm mỹ hiện đại của phương Tây và kiến trúc truyền thống của xứ sở hoa anh đào. 

1. Tổhợp nhàthi đấu Yoyogi - Issuu

Thiết kế sáng tạo của Tange tạo ra những đường cong bao quát ấn tượng hình thành mái treo linh hoạt. Chính những đường cong tinh tế của dây cáp, mặt phẳng mái rộng và phần đế bê tông uốn lượn đã khiến nhà thi đấu này trở thành một trong những cấu trúc mang tính biểu tượng nhất trên thế giới.

  8. Tòa nhà Sunwell Muse Kitasando

Sunwell Muse Kitasando là tòa nhà của một công ty kinh doanh dệt may, nơi xử lý toàn bộ quy trình từ sản xuất đến bán lẻ. Nét đặc trưng cho kiến trúc này là hai bức tường bề mặt cong tạo thành một con đường tắt nối các con đường phía trước. Con đường tựa ngõ hẹp này dẫn du khách vào bên trong tòa nhà, đến sảnh tổ chức sự kiện ở tầng hầm và các phòng trưng bày ở tầng 1 và tầng 2.

Sunwell Muse Kitasando / Takato Tamagami and Tsutomu Hasegawa | ArchDaily

Những bức tường cong này được sử dụng như một họa tiết của kiến trúc này, du khách có thể nhìn thấy chúng không chỉ ở mặt ngoài tòa nhà mà còn ở các không gian bên trong mỗi tầng. 

  9. Công viên Miyashita

Công viên Miyashita là một cơ sở phức hợp bao gồm một công viên trên đỉnh của một bãi đậu xe công cộng dọc theo tuyến đường sắt đông đúc. Nơi này có thiết kế dưới dạng hình vòm phủ xanh xung quanh thu hút sự chú ý của khách du lịch ngay từ bước chân đầu tiên.

Studio TikTok miễn phí tại công viên Miyashita, Tokyo | KILALA

Có thể nói, đường cong gồ ghề của công viên đã trở thành một biểu tượng mới độc đáo trong cảnh quan thành phố Shibuya.

  10. Sân vận động Quốc gia Nhật Bản 

Sân vận động mang đậm chất Nhật Bản, hòa quyện với khu rừng Đền thờ Meiji xung quanh là một trong những công trình biểu tượng được nhiều du khách ghé thăm mỗi khi đến Tokyo. Sân vận động này là một kiến trúc truyền thống và lâu đời của Nhật Bản với kiến trúc thân thiện môi trường bằng cách cản ánh sáng mặt trời và mang lại làn gió dễ chịu cho khán đài.

Nhật Bản khánh thành SVĐ Quốc gia

Chiều cao của sân vận động được giảm thiểu và mái hiên được trồng thực vật với các loài bản địa để hòa hợp với cây xanh phong phú của Khu vườn bên ngoài của Đền thờ Meiji. Mái bằng phẳng lớn bao gồm các khung dài khoảng 60m làm bằng gỗ và thép trong nước.  

Vậy là bạn đã tham khảo qua 10 công trình biểu tượng nổi tiếng của Thủ đô Nhật Bản. Đừng quên truy cập TẠI ĐÂY để tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị về xứ sở hoa anh đào nhé.