Giải mã ý nghĩa tên các thương hiệu nổi tiếng của Nhật

/
15-12-2022
/
2,076 views

Đằng sau mỗi cái tên thương hiệu là một câu chuyện mà doanh nghiệp muốn gửi gắm, không chỉ dùng để quảng bá sản phẩm mà còn để tiếp cận người tiêu dùng. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa tên của một số thương hiệu nổi tiếng ở Nhật nhé.


1. Toyota – may mắn và thịnh vượng

Toyota Việt Nam | Đánh giá môi trường làm việc tại Toyota Việt Nam

Toyota được mệnh danh là một trong những thương hiệu xe ô tô lớn nhất thế giới và là thương hiệu tiên phong cho kỷ nguyên ô tô tại Nhật Bản.

Cái tên chính thức đầu tiên của hãng này là Toyoda, được đặt theo tên của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda. Vào năm 1937 được đổi thành Toyota, lý do thay đổi là vì "toyoda" trong tiếng Nhật có nghĩa là một cánh đồng phì nhiêu.

Toyota Camry 2022 bản kỷ niệm 60 năm có gì đặc biệt?

Toyota có nhiều dòng xe, mỗi dòng xe với tên gọi và ý nghĩa khác nhau. Toyota Camry xuất phát từ “kanmuri” trong tiếng Nhật và nó có nghĩa là “vương miện”, cái tên này hoàn toàn phù hợp bởi trong 12 năm liên tiếp Camry là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Mỹ. Toyota Vios bắt nguồn từ tiếng LaTinh có nghĩa là “tiến lên phía trước”, đây cũng là dòng xe bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam trong suốt những năm qua. Toyota Fortuner bắt nguồn từ Tiếng Anh có nghĩa là “may mắn, thịnh vượng”, với cái tên này, Toyota luôn hy vọng người sở hữu Toyota Fortuner luôn được may mắn và thịnh vượng.


2. Nissan – nền công nghiệp Nhật Bản

Nissan là hãng ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản chỉ sau hãng xe khổng lồ Toyota, được thành lập năm 1934 bởi sự sáp nhập của 2 công ty Jidosha-Seizo và Nihon Sangyo Co. Ltd tain Yokohama, chuyên sản xuất xe tải, máy bay và động cơ cho quân đội Nhật. Nissan lấy ý tưởng từ cụm từ Nihon Sangyo có nghĩa là nền công nghiệp Nhật Bản. Nissan chỉ có 2 âm tiết dễ đọc, dễ nhớ và lại mang ý nghĩa thiết thực.

Find Your Perfect Nissan | Nissan Abu Dhabi 

Nissan hợp tác với một số công ty châu Âu về thiết kế và động cơ ô tô. Mỗi dòng xe của Nissan có tên gọi và ý nghĩa riêng. Nissan Terra có nghĩa là Trái đất theo tiếng Latinh - chiếc xe dành cho những hoạt động ngoài trời, với mong muốn những gia đình thoát ra khỏi ngôi nhà của mình và khám phá thiên nhiên tuyệt vời. Nissan X-Trail có nghĩa là "Đường mòn" trong tiếng anh – chiếc xe phù hợp với mọi cung đường. Nissan Sunny có nghĩa là “Nắng” trong tiếng Anh – chiếc xe với thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi và phù hợp với số đông người dùng.


3. Sony – sonus & sunny (âm thanh – ánh sáng)

Image

Sony là một tập đoàn công nghệ Nhật Bản, chuyên sản xuất thiết bị điện tử và phim toàn cầu, ngoài ra Sony cũng là một doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ tài chính.

Năm 1946, ông Masaru Ibuka và ông Akio Morita và một nhóm nhỏ cộng sự đã thành lập Sony với tên gọi ban đầu là TTK (Tokyo Tsushin Kenkyujo), nhưng một công ty đường sắt Nhật Bản đã sử dụng tên gọi này nên nên nhà sáng lập Sony đã rút ngắn tên thương hiệu thành Totsuko, nhưng họ nhận ra rằng tên này khó đọc đối với thị trường Mỹ. Tiếp đó họ cũng đổi thành tên Tokyo Teletech – tên này dễ đọc hơn nhưng cũng đã được một công ty Mỹ sử dụng.

Sonystyle.co.uk | Sony Products

Cuối cùng, năm 1958 Sony đã kết hợp 2 từ của ngôn ngữ phương Tây bao gồm từ “sonus” có nghĩa là âm thanh trong tiếng Latinh và “sunny” trong tiếng anh là “ánh sáng”, đây là một từ hoàn toàn mới và không có trong bất kỳ từ điển nào


4. Sharp – bút chì cơ Ever Ready Sharp Pencil

SHARP

Sharp là một tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản – Đài Loan, ban đầu là một xưởng chế tác kim loại ra đời năm 1912 tại Tokyo, chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử, gia dụng như lò vi sóng, pin năng lượng mặt trời, máy lạnh, lò nướng, máy giặt, tủ lạnh…

Từ năm 2016 Sharp đã trở thành công ty con của Foxcom có trụ sở tại Đài Loan - tập đoàn hàng đầu về gia công điện thoại iPhone cho Apple. Cái tên Sharp được lấy từ việc phát minh ra bút chì cơ Ever Ready Sharp Pencil là Tokuji Hayakawa (đây chính là loại bút chì bấm hay bút chì luôn sẵn sàng).

Product Tips | Sharp Singapore

Kể từ khi ra đời cho đến nay với hơn 100 năm lịch sử, tất cả các dòng sản phẩm điện tử gia dụng hoặc sử dụng trong kinh doanh mang thương hiệu Sharp đều được thiết kế bền đẹp cùng chất lượng tốt, sử dụng công nghệ hiện đại nhất nhằm giúp bạn hưởng thụ cuộc sống tốt hơn với chi phí phải trả thấp nhất.


5. Nikon – ống kính của người Nhật

File:Nikon Logo.svg - Wikimedia Commons

Công ty được lập năm 1917 với tên gọi Nippon Kogaku Kogyo, sau đó đổi tên thành Nikon Corporation năm 1988. Nikon bắt đầu sản xuất loại ống nhòm lăng trụ siêu nhỏ, và sau đó mở rộng ra kính hiển vi, kính thiên văn, những dụng cụ nghiên cứu, dụng cụ đo lường và ống kính camera.

Nikon là từ viết ngắn gọn lại của từ Nippon Kogaku có nghĩa là ống kính của người Nhật. Điều này không khó hiểu khi Nikkon trở thành công ty nổi tiếng nhất của Nhật trong sản xuất camera.

Năm 1932, Nikon được công nhận là thương hiệu của ống kính camera. Tên Nikon được dùng đầu tiên vào năm 1946 cho máy camera cỡ nhỏ của công ty. Chỉ có một số camera loại này đến được Mỹ, nhưng nó trở thành công nghệ mới nhất trong ngành camera chuyên nghiệp.

Nikon | Imaging Products

Ngày nay, Nikon vẫn được biết đến với chất lượng hàng đầu. Sản phẩm liên tục được cải tiến với dáng vẻ thể thao, thời trang và có thể chụp được những hình ảnh cực nét cho nhà báo, giá bán hấp dẫn của sản phẩm đã trở thành bước đệm đầu tiên cho cả một thị trường máy ảnh kĩ thuật số.


6. Nintendo – thuận theo ý trời

Tập tin:Nintendo red logo.svg – Wikipedia tiếng Việt

Nintendo là một tập đoàn đa quốc gia về hàng tiêu dùng điện tử và trò chơi điện tử được Fusajiro Yamauchi thành lập vào năm 1889 ở Kyoto. Đây cũng là hãng game lớn nhất Nhật Bản.

Mặc dù ý nghĩa của cái tên “Nintendo” vẫn còn nhiều tranh cãi, tuy nhiên nghĩa phổ biến nhất vẫn là “thuận theo ý trời”. Lúc đầu, Nintendo chỉ là một công ty nhỏ sản xuất các dạng bài như Hanafuda, rồi chuyển sang kinh doanh khách sạn, taxi, sản xuất đồ chơi trẻ em và cuối cùng là nhảy sang thị trường game.

Ngày nay, Nintendo đã sản xuất một số máy chơi trò chơi điện tử được xem là thành công nhất trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, chẳng hạn như Game Boy, Super Nintendo Entertainment System, Wii và Nintendo Switch. Nintendo cũng đã phát hành nhiều nhượng quyền thương mại có ảnh hưởng, bao gồm Donkey Kong, Mario, The Legend of Zelda, Kirby, Metroid, Fire Emblem, Splatoon, Super Smash Bros. và Pokémon.

Nintendo Official Site: Consoles, Games, News, and More

Với các game thủ hiện đại, Nintendo tượng trưng cho chất lượng, sự bất ngờ và sáng tạo. Lịch sử hơn 100 năm với quá trình lâu dài sản xuất các mặt hàng giải trí đã giúp Nintendo đứng vững trên thị trường đầy sự cạnh tranh này.


7. Mitsubishi – ba viên kim cương

File:Mitsubishi-logo.png - Wikipedia

Mitsubishi thành lập năm 1870 bởi Yataro Iwasaki xuất thân từ gia tộc Tosa quyền lực, tiền thân là công ty vận tải biển mang tên Tsukumo Shokai, với ba con tàu hơi nước được thuê từ gia tộc này.

Năm 1872, tên Công ty mới được đổi thành Mitsukawa Shokai vào năm 1872 và Mitsubishi Shokai vào năm 1874. Yataro chọn biểu tượng Công ty bằng cách kết hợp gia huy gồm ba lá sồi của Gia tộc Tosa và gia huy gồm ba hình thoi chồng lên nhau của gia đình ông. Biểu tượng này là nguồn gốc của tên gọi Mitsubishi, nghĩa là "ba viên kim cương".

Trong thập niên 1950 và 1960, Mitsubishi đã lập ra các công ty Mitsubishi Petrochemical, Mitsubishi Atomic Power Industries, Mitsubishi Liquefied Petroleum Gas, và Mitsubishi Petroleum Development để phát triển ngành công nghiệp năng lượng và nguyên liệu. Sau đó, Mitsubishi tiếp tục phát triển các công nghệ mới trong các lĩnh vực khác như phát triển không gian, hàng không, phát triển đại dương, công nghệ thông tin, máy tính và chất bán dẫn, lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và dịch vụ.

Products | MITSUBISHI ELECTRIC Factory Automation
Mitsubishi Motors SA offers wide range of year-end choices » Mitsubishi  Motors - South Africa

Năm 1970, các công ty của Mitsubishi kỉ niệm 100 năm ngày thành lập. Đến thời điểm hiện tại, Mistubishi có hơn 500 công ty con, khoảng 54,000 nhân công trên khắp thế giới.