Điểm mặt những nghệ sĩ đương đại nổi bật nhất của Nhật Bản

/
07-10-2022
/
1,508 views

Nghệ thuật là di sản lâu đời nhất và ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa của Nhật Bản. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, nghệ thuật đương đại được phát triển mạnh mẽ và biểu diễn trên khắp thế giới từ những năm 1960. Dưới đây là 10 nghệ sĩ đương đại nhận được nhiều sự quan tâm từ thế giới.


1. Takashi Murakami

Chủ nhân của trào lưu superflat - thuật ngữ ám chỉ sự kết hợp giữa thẩm mỹ truyền thống và văn hóa đương đại của Nhật Bản - Takashi Murakami đã đưa nghệ thuật và người tiêu dùng xích lại gần nhau. Ông tìm hiểu về văn hóa nghệ thuật hậu chiến tại Nhật Bản và cho ra những tác phẩm gần gũi với đại chúng.

Năm 2022, Marc Jacobs - thiết kế chính của Louis Vuitton lúc bấy giờ - đã mời Murakami tham gia bộ sưu tập phụ kiện xuân hè 2003. Năm 2017, ông đã thiết kế ảnh bìa cho album Graduation của rapper Kanye West . Sau đó vào năm 2018, cặp đôi này tái hợp tác với album Kids See Ghosts. Phần lớn các tác phẩm của nam họa sĩ đều gắn liền với hình ảnh tươi vui như: hoa, mặt cười, màu sắc sặc sỡ,...

From Drake to Billie Eilish, why celebrities are obsessed with artist  Takashi Murakami | London Evening Standard | Evening Standard


2. Yayoi Kusama

“Tôi muốn bắt đầu một cuộc cách mạng, sử dụng nghệ thuật để xây dựng kiểu xã hội mà bản thân muốn.” - Yayoi Kusama chia sẻ. Bà là người tiên phong mở đường cho chủ nghĩa tối giản, pop-art,... Những tác phẩm nổi tiếng của nữ nghệ sĩ gắn liền với bí ngô, chấm bi, gương kính,... diễn giải những ý tưởng về sự diệt vong, nỗi sợ hãi, tính vô hạn,...

10 choses à savoir sur Yayoi Kusama

Năm 1966, Kasama xuất hiện tại Venice Biennale với tư cách là người tham gia không chính thức trong một sự kiện nghệ thuật quốc tế nổi tiếng. Bà trưng bày 1000 quả cầu cho người qua đường khi đứng cạnh tấm biển có dòng chữ “Your Narcissism For Sale” (Dịch tiếng Việt: Bán lòng tự ái của bạn đi). Hiện nay, những quả cầu này được trưng bày trong Vườn bách thảo New York.

Yayoi Kusama 'Narcissus Garden' Goes On View at the Momentary – ARTnews.com


3. Yoshitomo Nara

Heart on his sleeve: Artist Yoshitomo Nara in a re-creation of his studio at his current exhibition. | SATOKO KAWASAKI

Là một trong những người đặt nền móng cho phong trào superflat những các tác phẩm của Yoshitomo Nara đối lập với Takashi Murakami khi hướng đến đến tâm linh, tôn giáo, triết học.

Yoshitomo Nara | COSMIC GIRLS: EYES OPEN/EYES CLOSED (2008) | Artsy
Tác phẩm Eyes Open, Eyes Shut của Yoshitomo Nara

Bức tranh chân dung của Yoshitomo Nara về những đứa trẻ trố mắt, bị đối xử tệ khiến người xem hoang mang và mê hoặc. Nhà phê bình đã nói:  “Tác phẩm Nara xuất phát từ trái tim”. Những mô tả của họa sĩ về những đứa bé đang ngậm thuốc lá hoặc vung dao gợi lên cảm giác phẫn nộ đến bất lực của xã hội Nhật Bản sau Thế chiến thứ 2.


4. Shihoko Moritani

“Sáng tạo là kết quả của những công việc vẽ tranh đơn giản lặp đi lặp lại, có thể bắt nguồn từ những kinh nghiệm sống tích lũy một cách vô thức.” - Moriya Shihoko chia sẻ.

Shihoko Moritani: contemporary Japanese Painter - SINGULART

Shihoko Moriya đã có nhiều triển lãm tại Nhật Bản, bao gồm Anh, Ý, Tây Ban Nha và Pháp. Bà mô tả quá trình hoạt động nghệ thuật của mình là "làm đi làm lại những việc đơn giản". Với kỹ thuật này, Moritani đặt những lời cầu nguyện sâu kín nhất của mình. Nữ họa sĩ vẽ các tác phẩm trừu tượng, tượng hình và tối thiểu bằng dầu trên vải.

5. Kyoko Uematsu

Kyoko Uematsu mô tả công việc nghệ thuật của mình như một bản dịch về năng lượng thuần túy của động vật và cho rằng con người cũng có những năng lượng tương tự. Các tác phẩm của cô độc đáo và táo bạo, được vẽ trên giấy và canvas bằng nhiều kỹ thuật khác nhau như sơn acrylic, phấn dầu, sơn phun và bút chì màu.

Nguồn cảm hứng nghệ thuật của Kyo Uematsu bắt nguồn từ các loài động vật và được trưng bày ở các nước trên thế giới như Trung Quốc, Bỉ,...


6. Hiroshi Sugimoto

Những người yêu thích nghệ thuật bí ẩn đều quen với cái tên Hiroshi Sugimoto. Ông là nhiếp ảnh gia chuyên nắm bắt những cảnh bí ẩn, rực rỡ liên quan đến các trường năng lượng, thời gian và các sức hút vô hình và biến chúng trở nên hài hòa và siêu việt qua khung hình.

Hiroshi Sugimoto's Fossil Inspiration - WSJ

Ông bén duyên với ngành nhiếp ảnh từ thời trung học, thường xuyên thực hành với ống kính theo phong cách các bộ phim kinh điển của Audrey Hepburn. Kể từ đó, nghệ sĩ nghiêm túc theo đuổi con đường nghệ thuật và nhận bằng BFA ngành Mỹ Thuật tại Art Center College Of Design, California.

Hiroshi Sugimoto: Photography That Fools the Eye | Art & Object
HIROSHI SUGIMOTO - PHOTOGRAPHY
 

7. Chiharu Shiota

Tại Venice Biennale 2015, Tác phẩm The Key In The Hand của Chiharu Shiota đã lấp đầy không gian bằng mê cung bằng chỉ đỏ và vô số chìa khóa được thu thập từ các chủ nhà trên khắp thế giới. Đối với Shiota, tổ chìa khóa đại diện cho ước muốn chung của cả thế giới là tạo nên những ngôi nhà và những kỷ niệm.

Chiharu Shiota: The Key in the Hand, Japanese Pavilion, Venice Biennale  2015 | HiSoUR - Hi So You AreThe Key In The Hand của Chiharu Shiota 

Các tác phẩm của Shiota được lấy cảm hứng từ các hoạt động biểu diễn và điêu khắc của Ana Mendieta, Louise Bourgeois và Marina Abramović, những nghệ sĩ từng theo học tại Đại học Berlin's Universität der Künste.

Artist Chiharu Shiota Explains Why She Turned the Bible Into a Spidery  Maelstrom in Berlin


8. Kotaro Machiyama

Kotaro Machiyama - 71 works for sale, profile & content on The Artling

Machiyama là một nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng với những tác phẩm trừu tượng đã được giới thiệu trong các ấn phẩm, giải thưởng và triển lãm ở Nhật Bản, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. 

Tác phẩm Gather (2017) - Kotaro Machiyama

Quá trình sáng tạo của Machiyama bao gồm việc đầu tiên phác thảo một họa tiết, sau đó tạo một bản thảo kỹ thuật số trong Photoshop, và sau đó bắt đầu vẽ. Kết quả là, tác phẩm của anh ấy trở nên đầy táo bạo, cân đối và đầy tính thẩm mỹ độc đáo.


 

9. Tomoya Nakano

Chủ nhân của bức họa Abraham Lincoln (2019) - Tomoya Nakano - xuất thân từ môi trường chính quy về nghệ thuật và am hiểu về nhiều lĩnh vực văn hóa, nhiếp ảnh, âm nhạc,...

Bức họa Abraham Lincoln (2019) - Tomoya Nakano

Hoa và động vật là những nguồn cảm hứng chính trong các tác phẩm của Tomoya. Bên cạnh đó, những bức họa về thành phố và chân dung những nhân vật lịch sử được anh biến tấu bằng acrylic và sơn phun tạo cảm giác vừa gần gũi vừa độc đáo đối với người thưởng thức nghệ thuật đương đại trừu tượng.

10. Tabaimo

Tabaimo - Artists - James Cohan

"Văn hóa phương Tây đang dần xâm chiếm tư duy và hành động của chúng ta. Tôi muốn phá hủy nó và gìn giữ những nét đẹp truyền thống." - Tabaimo giải thích về tác phẩm hoạt hình Dole Fullhouse năm 2007.

Unquiet waters: Tabaimo | Stories & ideas | MCA Australia Tác phẩm hoạt hình Dole Fullhouse (2007) 

Các hình ảnh động video hoạt hình đầy màu sắc của Tobaimo được lấy cảm hứng từ các bản in khắc gỗ và anime Ukiyoe, nhưng các câu chuyện của cô còn gợi lên một thực tế đen tối hơn như các chủ đề về cô lập, mong manh, đột biến, ô nhiễm và chỉ ra sự yếu đuối của cảm xúc con người, những nỗi sợ hãi và sự cô đơn sinh ra từ quá trình toàn cầu hóa và bùng nổ công nghệ.

Tabaimo: Mekurumeku | ArtsHub Australia

Các tác phẩm sáng tạo nghệ thuật đương đại luôn mang màu sắc trừu tượng nhưng ẩn chứa bên trong nhiều ý nghĩa sâu sắc mà người nghệ sĩ muốn gửi gắm. Đặc biệt, đối với Nhật Bản - đất nước đề cao văn hóa dân tộc, những nghệ sĩ và tác phẩm đương đại luôn được quý trọng và tôn vinh theo thời gian.