Điểm mặt những công ty startup "kỳ lân" tại Nhật Bản

/
10-08-2022
/
1,647 views

Mặc dù là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới nhưng do thiếu các nhà đầu tư mạo hiểm, cộng thêm sức ì văn hóa nên đến thời điểm hiện tại Nhật Bản chỉ có 9 kỳ lân (công ty khởi nghiệp có giá trị trên 1 tỷ USD), trong đó có 5 kỳ lân công nghệ.


1. Mercari - nền tảng thương mại điện tử top đầu Nhật Bản

File:Mercari logo.svg

Shintaro Yamada sinh ngày 21 tháng 9, 1977 tại Aichi, Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp đại học danh tiếng Waseda, Shintaro Yamada đi làm cho một vài công ty nhưng chỉ sau 18 tháng cảm thấy chán nản nên Yamada đã nghỉ việc và bắt đầu chuyến đi qua 23 quốc gia trên thế giới, kéo dài 6 tháng. Từ chuyến đi này, Yamada đã nảy ra ý tưởng mới về việc kết nối lại mọi người trên thế giới cùng nhau, nhất là sau khi anh nhận ra rằng ngay cả những ngôi làng tưởng chừng là nghèo khó nhất cũng vẫn có điện thoại di động. Và thế là dịch vụ thương mại điện tử C2C chuyên dành cho di động Mercari đã ra đời.

Ecommerce app Mercari becomes Japan's latest startup unicorn

Ứng dụng thương mại điện tử Mercari được thành lập năm 2013, là nền tảng (platform) cho phép mọi người trao đổi tiền bạc và dịch vụ thông qua điện thoại.Sau thành công ở thị trường Nhật Bản (94% người mua sắm điện tử ở Nhật sử dụng), Mercari đã mở rộng sang các thị trường khác như Anh, Mỹ.... Những sản phẩm được bày bán thịnh hành trên Mercari gồm dụng cụ thể thao, đồ trang sức, đồ dùng tiện ích và quần áo đơn giản...

Mercari JP là gì? 4 cách mua hàng nhanh trên Mercari Nhật

Mercari có lợi thế lớn so với các trang thương mại điện tử khác vì ứng dụng di động mượt mà, dễ sử dụng, trong khi hầu hết các ứng dụng thương mại điện tử khác đều trục trặc và khó hoạt động, ngoài ra còn giảm 10% cho tất cả các mặt hàng được bán, chưa kể đến các đợt giảm giá lớn vào các ngày lễ; có nhiều tùy chọn vận chuyển, thậm chí còn có một tùy chọn khi người bán có thể chọn thanh toán phí vận chuyển cho người mua của họ.

2. AI Preferred Networks  – trí tuệ nhân tạo

Preferred Networks - Headquarter Locations, Products, Competitors,  Financials, Employees

Preferred Networks là một công ty Nhật Bản thành lập vào năm 2014 bởi hai kỹ sư khoa học máy tính Toru Nishikawa và Daisuke Okanohara, tập trung vào việc phát triển các máy móc công nghiệp thông minh, một hướng đi khôn ngoan vì Nhật Bản có sẵn thế mạnh về các các thiết bị sản xuất hiện đại và các đối thủ hàng đầu về AI (Trí tuệ nhân tạo) như Google và Facebook vẫn chưa xâm nhập vào thị trường này.

Điều khiến Preferred Networks khác biệt với hàng trăm start-up khác trong lĩnh vực AI là kết hợp AI với sức mạnh sản xuất của Nhật Bản cùng với công nghệ Deep learning cho phép tiếp cận dữ liệu một cách độc đáo và thúc đẩy sự tiến bộ trong đa dạng các lĩnh vực như nhận thức sự vật (object perception), dịch tự động (machine translation), nhận diện giọng nói,… – những vấn đề từng rất khó khăn với các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.

Một trong những cột mốc quan trọng là thỏa thuận hợp tác với Toyota thiết kế Robot trợ giúp con người cho phép Preferred Networks tiếp cận với nhà máy hàng đầu thế giới. Toyota đã có ý tưởng và phát triển chú robot này từ năm 2012, chức năng chính của robot là cung cấp các dịch vụ như chăm sóc cơ bản, hỗ trợ điều dưỡng và chăm sóc dài hạn. Ngoài ra, vì được trang bị đầy đủ thiết bị nên robot còn có thể thu thập và lấy vật phẩm, liên lạc và điều khiển từ xa. Theo đó, Toyota sẽ cung cấp cho Preferred Networks nhiều HSR (Human Support Robot: robot hộ lý) để công ty Preferred Networks đưa vào hoạt động và sau ba năm, hai công ty sẽ chia sẻ về những kết quả đạt được trong công việc của cả hai và thống nhất về sở hữu trí tuệ, không hạn chế về cách một trong hai bên sử dụng kết quả của công việc chung.


3. SmartNews Inc - ứng dụng tin tức nổi tiếng thế giới

Mobile Hero: Fabien-Pierre Nicolas @SmartNews | Mobile Heroes

SmartNews là ứng dụng tin tức nổi tiếng đã thu hút tới 40 triệu lượt tải tại hơn 100 quốc gia, cung cấp những tin tức hot nhất trên toàn thế giới mỗi ngày, được sáng lập năm 2012 bởi Ken Suzuki.

SmartNews lấy các bài báo với nội dung phổ biến nhất từ gần 400 nhà xuất bản của Hoa Kỳ và theo dõi thời gian người dùng đọc một bài báo để đo giá trị của nó sàng lọc những tin tức mà độc giả có thể quan tâm. Đặc biệt, không giống như nhiều ứng dụng tổng hợp tin tức, SmartNews gửi độc giả đến bài viết gốc trên trang web của nhà xuất bản.

SmartNews Jobs and Company Culture

Ứng dụng SmartNews luôn cập nhật những tin tức mới nhất mỗi ngày và phân loại các bài tin theo 10 chuyên mục khác nhau như bóng đá, giải trí, kinh tế,… Giúp người dùng tìm kiếm các bài tin theo chuyên mục mình quan tâm một cách dễ dàng. Các bài tin trong ứng dụng luôn cập nhật tin tức với xu hướng hàng đầu ảnh hưởng đến toàn bộ các nước trên thế giới. Người dùng có thể chia sẻ các tin tức mới nhất bằng cách tạo bài viết mới và sau khi được duyệt sẽ được đưa lên trang chủ của ứng dụng.

スマートニュースが251億円の資金調達--米国での成長に投資 - CNET Japan

Đặc biệt SmartNews còn có chế độ đọc ngoại tuyến với thời gian tải nhanh để người dùng có thể đọc mà không cần kết nối mạng. Bạn còn ngại gì mà không tải ngay ứng dụng SmartNews để trải nghiệm ngay từ hôm nay. 


4. Dịch vụ tài chính "Liquid by Quoine" cung cấp thanh khoản cho các giao dịch tiền điện tử

Lifting of Improvement Order for Liquid Japan

Năm 2018, Liquid - nền tảng thanh khoản (mức độ lưu động của một tài sản hoặc sản phẩm bất kỳ. Tài sản ấy có thể được người ta bán ra, mua vào dễ dàng mà không gây ảnh hưởng nhiều đến giá trên thị trường của nó) và trao đổi tiền điện tử đã ra đời.  Liquid được thiết kế để tăng cường tính thanh khoản của tài sản kỹ thuật số bằng cách tổng hợp các tài nguyên của các sàn giao dịch khác nhau lại với nhau.

Sàn giao dịch Liquid của Quoine là sàn giao dịch tiền điện tử đầu tiên được Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản cấp phép đầy đủ. Nó có các biện pháp bảo mật mạnh mẽ như xác minh ID, 100% lưu trữ ví lạnh, xác thực hai yếu tố bắt buộc và thực hiện một loạt các biện pháp phòng ngừa chống rửa tiền và có có quan hệ đối tác với các sàn giao dịch khác trên thế giới. Hơn nữa, Liquid đã phát hành ứng dụng di động Liquid Pro vào năm 2019, giúp khách hàng của mình sử dụng bộ công cụ giao dịch Liquid khi đang di chuyển.

Buy, Sell & Trade Cryptocurrencies | Liquid.com

Vào năm 2019, Liquid đã công bố kế hoạch mở rộng sang thị trường Hoa Kỳ với việc thành lập một tổ chức có tên Liquid Financial USA Inc (Liquid USA).


5. OPN - Ứng dụng thanh toán kỹ thuật số

Đồng sáng lập bởi Jun Hasegawa and Ezra Don Harinsut vào 2013, Opn lần đầu ra mắt tại Thái Lan vào năm 2015 và hiện hoạt động ở Nhật Bản, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Công ty có 500 nhân sự phục vụ hơn 7.000 điểm bán hàng.

Asia-focused fintech startup Opn becomes Japan's 5th unicorn after $120M  funding – BRIDGE

Công ty chuyên về các giải pháp thanh toán trực tuyến, công nghệ blockchain cho ứng dụng fintech (công nghệ tài chính) và số hóa, hỗ trợ các phương thức thanh toán khác nhau như thanh toán bằng thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ, ngân hàng trực tuyến, thanh toán dễ dàng, thanh toán tại cửa hàng tiện lợi, v.v. Cách sử dụng rất đơn giản, ví dụ, trong trường hợp thanh toán bằng thẻ, chỉ cần chia sẻ URL màn hình thanh toán cho người thanh toán bằng e-mail hoặc ứng dụng tin nhắn quen thuộc (thanh toán liên kết).

Ưu điểm của OPN là: Tự động hóa lịch thanh toán định kỳ và bảo mật thông tin tuyệt đối. Chức năng thanh toán định kỳ thuận tiện cho việc thanh toán các dịch vụ giá cố định như hàng tuần và hàng tháng. Các mô hình thanh toán phức tạp có thể được giải quyết bằng cách lên lịch linh hoạt. Thông tin thẻ đã nhập được gửi trực tiếp đến thanh toán Opn bằng Omise và được mã hóa. Vì thông tin thẻ không đi qua máy chủ của nhà điều hành trang EC, nên nhà điều hành trang EC không cần phải thực hiện các biện pháp bảo mật.


6. Clean Planet – năng lượng hydro mới

Clean Planet 

Các loại năng lượng khác nhau mà chúng ta sử dụng hàng ngày, chẳng hạn như điện và khí đốt, vẫn chủ yếu được làm từ nhiên liệu hóa thạch hữu hạn. Ngoài ra việc sử dụng các loại năng lượng này vẫn đang góp phần phá hủy hệ sinh thái tự nhiên. Do đó, nhu cầu về nguồn năng lượng mới, bền vững và an toàn ngày càng được chú trọng. Và công ty TNHH Mitsubishi Estate đã cùng với Clean Planet Co., Ltd. nghiên cứu và phát triển năng lượng hydro mới nhằm vào các mục tiêu phát triển bền vững, hiện thực hóa một xã hội năng lượng sạch, giảm phát thải CO2.

No photo description available.

Clean Planet được thành lập năm 2012, chuyên nghiên cứu về vật lý nguyên tử, cơ học lượng tử,... từ đó tạo ra một nguồn nhiên liệu mới, an toàn, thân thiện với  môi trường; đồng thời lan tỏa nguồn nhiên liệu sạch và an toàn đó trên phạm vi toàn cầu. 

Japan: Miura Co., Ltd. & Clean Planet Conclude Joint Development Agreement  For Industrial Boiler Using Quantum Hydrogen Energy

Clean Planet đã tiến hành thí nghiệm với một lượng nhỏ hydro trong kim loại và sử dụng phản ứng tỏa nhiệt xảy ra trong quá trình khuếch tán lượng tử của hydro. Với khả năng tỏa nhiệt gấp hơn 10.000 lần so với nhiên liệu thông thường và không thải ra CO2, nên năng lượng hydro sẽ trở thành một nguồn năng lượng sạch tiếp theo.


7. TBM –  vật liệu mới "LIMEX" thay thế cho giấy và nhựa

What is LIMEX ? - TBM co.,ltd

LIMEX là một loại vật liệu mới được phát triển tại Nhật Bản, với thành phần chính là canxi cacbonat, một hợp chất vô cơ được tìm thấy nhiều ở đá vôi. LIMEX có tính kháng nước, độ bền tốt, thân thiện với môi trường. Do đó, chất liệu LIMEX có thể làm ra các sản phẩm thay thế giấy và nhựa thông thường.

Start-up Nhật “gây sốt” với công nghệ sản xuất giấy từ đá vôi - Nhịp sống  kinh tế Việt Nam & Thế giới 

Vật liệu này thân thiện về mặt kinh tế và sinh thái vì “đá vôi” là một loại vật liệu có tính bền vững cao với trữ lượng dồi dào trên khắp thế giới. Hơn nữa, vật liệu này đã được cấp bằng sáng chế tại hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới bởi Công ty TNHH TBM (Time Bridge Management – Cầu nối vượt thời gian). Các sản phẩm LIMEX hiện đã được phân phối tới hơn 6,000 công ty trên khắp Nhật Bản và số lượng khách hàng vẫn đang tiếp tục tăng lên nhanh chóng.

CATCH JAPAN: Paper Made of Stone | Japan International Broadcasting Inc.

LIMEX có thể được chế tạo thành các tờ có thể được sử dụng thay thế cho giấy. Trong khi sản xuất giấy truyền thống cần một lượng lớn nước và gỗ từ cây xanh, thì việc sản xuất giấy LIMEX sử dụng ít nước hơn và không cần sử dụng bột giấy. Nhờ các đặc tính như chống thấm nước, dễ in ấn và có khả năng tái chế cao, giấy LIMEX thường được dùng in danh thiếp, poster, booklet/catalogue/brochure công ty, hoặc dùng thay thế cho tấm laminate. 

 LIMEX: Alternate Plastic and Paper Material | United Nations Industrial  Development Organization

LIMEX được đúc thành các sản phẩm thay thế cho nhựa khác nhau trên cơ sở máy móc hiện tại dùng cho ép phun / ép chân không nhựa. So với việc sản xuất nhựa làm từ dầu mỏ thông thường thì quá trình sản xuất các sản phẩm của LIMEX sẽ cắt giảm một phần lớn việc tiêu thụ dầu mỏ và lượng khí thải CO₂ phát thải ra môi trường. Ngoài ra, sản phẩm chất liệu LIMEX sau khi sử dụng xong còn có thể trải qua quá trình "upcycle", tái chế với các giá trị được thêm vào để tạo ra các sản phẩm hoàn toàn mới. Đây cũng là một giải pháp hiệu quả cho các vấn đề về rác thải nhựa đang phổ biến hiện nay.

8. Spiber – sợi “tơ nhện” thế hệ mới

 

Spiber - công ty khởi nghiệp về công nghệ sinh học của Nhật Bản, được thành lập năm 2007 để thúc đẩy nghiên cứu về tơ nhện tổng hợp của Viện Sinh học Tiên tiến thuộc Đại học Keio (Keio University’s Institute for Advanced Biosciences), có trụ sở tại Tsuruoka, tỉnh Yamagata, Nhật Bản.

Spiber - Japanese startup creates "spider silk": Harder than steel, more  flexible than nylon, easy to biodegrade and reduce greenhouse gas  emissions, attracting investors around the world - ITZone

Các nhà nghiên cứu đã phát triển công nghệ sản xuất protein tổng hợp, sau đó kéo thành sợi có độ cứng hơn thép gấp 4 lần nhưng lại dẻo hơn nylon. Protein này được tạo thành một sợi bền, thân thiện với môi trường, có thể được sử dụng để sản xuất nhiều loại sản phẩm như quần áo, thiết bị y tế và máy tự động. Với ưu điểm có thể phân hủy sinh học và giảm phát thải khí nhà kính, Spiber hy vọng sản phẩm có thể được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp chất tổng hợp và đáp ứng nhu cầu sợi tổng hợp toàn cầu. Sản phẩm sợi của Spiber có tên gọi Qmonos, từ tiếng Nhật “kumonosu” (mạng nhện), dùng trong sản xuất quần áo và ô tô.

Major funding for Brewed Protein developer

Spiber đang nỗ lực kết nối với các đối tác kinh doanh tiềm năng ở nước ngoài và đang chuẩn bị sản xuất hàng loạt sản phẩm của mình cho thị trường nước ngoài với sự trợ giúp từ kinh nghiệm và mối quan hệ từ các đối tác.

 

9. Triple-1- Với chip khai thác bitcoin “Kamikaze”

"Kamikaze"  một con chip khai thác chất lượng cao, thế hệ mới, được phát triển bởi Triple-1 Co., Ltd. Vào năm 2018. Điều quan trọng trong sản xuất chip khai khai thác là hiệu suất cao và chi phí rẻ.

TRIPLE-1 Inc., announcement of two new products that use cutting edge 7 nm  process and 5 nm process | TRIPLE-1, Inc. official site

Trong bối cảnh, ngành công nghiệp khai thác Bitcoin đang thiếu nguồn cung vi mạch bởi tình trạng thiếu chip toàn cầu thì phát minh ra một loại chip mới với nhiều ưu điểm vừa giúp các thợ đào có thêm nhiều lựa chọn, vừa ảnh hưởng đến hiệu suất và chi phí, góp phần thay đổi cục diện và vị thế trong bức tranh tiền điện tử toàn cầu.

TRIPLE-1, Inc. official site

Điểm khác biệt của chíp khai thác “kamikaze” là khả năng giảm mức tiêu thụ điện năng lên đến hơn 50%. Mức tiêu thụ điện năng của việc khai thác tiền điện tử đang trở thành một vấn đề lớn trên thế giới, cụ thể lượng điện cần thiết để khai thác tiền điện tử Bitcoin dự kiến sẽ tăng 0,6% tổng mức tiêu thụ điện năng của thế giới.

"Kamikaze" có khả năng giảm mức tiêu thụ điện năng và giảm đáng kể mức tiêu thụ điện năng để khai thác bằng cách giảm hơn 50% so với các chip thông thường có hiệu suất năng lượng từ 0,05 W / GH trở xuống.

Nên ngoài tiết kiệm chi phí điện, “Kamikaze” có thể khiến Nhật Bản thu hút được nhiều thợ đào hơn, nếu như trước đây là Trung Quốc – nơi có chi phí điện năng rẻ hơn.