Chuẩn bị hiệu quả trước buổi phỏng vấn cho nhân viên kinh doanh/bán hàng

/
30-10-2023
/
497 views

Trong môi trường cạnh tranh của ngành bán hàng, việc tham gia cuộc phỏng vấn để trở thành một nhân viên bán hàng đòi hỏi một chuẩn bị kỹ lưỡng và thông thái. Đây là những điều bạn cần chuẩn bị để có  một cuộc phỏng vấn một cách hiệu quả.

  Hãy nghiên cứu công ty và sản phẩm công ty đó bán

Nhân viên bán hàng luôn nghiên cứu thị trường mục tiêu để biết nhu cầu của họ để có thể thuyết phục họ mua sản phẩm. Điều tương tự cũng áp dụng cho một cuộc phỏng vấn mà bạn là sản phẩm và công ty là khán giả của bạn. Để thể hiện bản thân như một ứng viên một cách hiệu quả, điều quan trọng là phải hiểu nhu cầu của công ty. Bạn có thể làm điều đó bằng cách nghiên cứu công ty trước cuộc phỏng vấn. Các nguồn liên quan mà bạn có thể xem xét là trang web của công ty, các trang truyền thông xã hội hoặc nhân viên hiện tại và trước đây của công ty. Bạn có thể xem lại bản mô tả công việc vì nó thường chứa các bằng cấp ưa thích của nhà tuyển dụng tiềm năng.

  Liệt kê, nhấn mạnh kỹ năng bán hàng của bạn

Khi phỏng vấn vị trí bán hàng, điều quan trọng nhất là thuyết phục người phỏng vấn rằng bạn có thể bán hàng. Để làm được điều đó, điều cần thiết là bạn phải nhấn mạnh kỹ năng bán hàng của mình. Hầu hết các cuộc phỏng vấn đều bao gồm các câu hỏi phỏng vấn về hành vi và tình huống mang đến cơ hội tuyệt vời để bạn thể hiện kỹ năng của mình. Các kỹ năng bán hàng liên quan mà bạn có thể thể hiện bao gồm thuyết phục, giao tiếp, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Đảm bảo bạn đưa ra những ví dụ thực tế về cách bạn đã sử dụng cả kỹ năng mềm và kỹ thuật của mình trong quá khứ.

  • Thuyết phục: Làm thế nào bạn đã thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ?
  • Giao tiếp: Làm thế nào bạn đã xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua giao tiếp hiệu quả?
  • Đàm phán: Làm thế nào bạn đã đàm phán và thương lượng để đạt được các thỏa thuận có lợi cho cả hai bên?

  Lấy bằng chứng về thành tích của bạn

Bất kỳ nhân viên bán hàng nào được phỏng vấn đều sẽ ca ngợi những thành tựu trong sự nghiệp của họ. Nhưng không phải ai cũng sẽ đưa bằng chứng về điều này vào cuộc phỏng vấn. Mặc dù bạn cần phải cẩn thận để không mang theo bất kỳ thông tin bí mật nào đối với người sử dụng lao động hiện tại hoặc trước đây của bạn (vì điều này hàm ý sự bất cẩn), bạn có thể mang theo các thành tích bán hàng, tài liệu để chứng minh cho điều đó.

  • Các hợp đồng quan trọng bạn đã ký kết hoặc thỏa thuận bạn đã đạt được.
  • Kết quả tài chính, doanh số bán hàng tăng trưởng

  Cho thấy kỹ năng của bạn có thể giúp ích cho công ty như thế nào

Mục tiêu chính của cuộc phỏng vấn là xác định xem bạn có phù hợp với công ty hay không. Hãy thể hiện rằng bạn hiểu cách kỹ năng và kinh nghiệm của bạn có thể đóng góp cho sự phát triển và thành công của công ty. Khi bạn thảo luận về kỹ năng của mình, kết nối chúng với nhu cầu và mục tiêu của công ty. Điều này giúp bạn thể hiện mình là nguồn lực có giá trị và có khả năng giúp công ty đạt được mục tiêu kinh doanh.

Ngoài những điều trên, đừng quên mặc đẹp và chuyên nghiệp, đến sớm, tự tin trong giao tiếp, và luôn trung thực trong cuộc phỏng vấn. Tự chuẩn bị cẩn thận và thể hiện tố chất bán hàng của bạn sẽ giúp bạn nổi bật và tăng cơ hội thành công trong cuộc phỏng vấn nhân viên bán hàng.

  Tiếp cận buổi phỏng vấn như một buổi bán hàng

Nếu bạn là người bán hàng giỏi, bạn phải có khả năng bán chính mình. Hãy suy nghĩ về điều đó từ quan điểm của công ty - Nếu bạn không thể tự thuyết phục người phỏng vấn rằng bạn có giá trị, làm sao bạn có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm? Nhớ rằng bạn cũng sẽ đại diện cho công ty trên thị trường, vì vậy hãy thể hiện bản thân mình như một người đại diện chất lượng và đáng tin cậy trong cuộc phỏng vấn.

Bạn nên tiếp cận buổi phỏng vấn giống như cách bạn tiếp cận một buổi bán hàng. Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng về doanh nghiệp mà bạn đang nói chuyện và cố gắng suy nghĩ thấu đáo mọi tình huống có thể xảy ra. Họ có thể xác định những điểm yếu nào? Bạn cung cấp những gì mà đối thủ cạnh tranh không có?

Nếu bạn muốn thành công trong cuộc phỏng vấn, hãy xem nó như một cuộc bán hàng - bạn đang bán chính bản thân mình. Nếu bạn không thể tự thuyết phục người phỏng vấn rằng bạn có giá trị, làm sao bạn có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm? Nhớ rằng bạn cũng sẽ đại diện cho công ty trên thị trường, vì vậy hãy thể hiện bản thân mình như một người đại diện chất lượng và đáng tin cậy trong cuộc phỏng vấn.

Tìm hiểu thêm Chân dung người bán hàng thành công tại các công ty Nhật Bản

  Luyện tập các câu hỏi phỏng vấn

Các cuộc phỏng vấn có thể là một trải nghiệm đáng sợ, đặc biệt đối với những ứng viên mới vào nghề chưa có nhiều kinh nghiệm. May mắn thay, việc luyện tập trước cho cuộc phỏng vấn có thể giúp bạn lấy lại bình tĩnh. Sự chuẩn bị thích hợp cũng cho phép bạn đưa ra những câu trả lời có chủ ý và chi tiết hơn. Một số tổ chức có các tài nguyên miễn phí mà họ gửi cho các ứng viên đủ điều kiện cho giai đoạn phỏng vấn của họ. Để thay thế, bạn có thể xem xét các nguồn phỏng vấn miễn phí trên nhiều trang web việc làm khác nhau. Bạn có thể nghiên cứu các câu hỏi có thể xảy ra và thực hành chúng với gia đình hoặc bạn bè của mình. Ngoài nội dung câu trả lời, hãy đảm bảo bạn cũng chú ý đến giọng điệu, cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể của mình.

Tìm việc làm kinh doanh/bán hàng tại đây

Kết luận: 

Chuẩn bị kỹ cho cuộc phỏng vấn nhân viên bán hàng là quá trình quan trọng và có thể quyết định đến thành công của bạn trong việc tìm kiếm công việc. Hãy tiếp cận cuộc phỏng vấn như một buổi bán hàng, nghiên cứu kỹ về công ty, và thể hiện kỹ năng bán hàng của bạn một cách rõ ràng. Đưa ra bằng chứng về thành tích của bạn, luyện tập các câu hỏi phỏng vấn, và cho thấy rằng bạn có khả năng mang lại giá trị cho công ty. Tất cả những điều này cùng với sự tự tin, chuyên nghiệp, và trung thực sẽ giúp bạn nổi bật và tăng cơ hội thành công trong cuộc phỏng vấn nhân viên bán hàng.

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thứ