Bài 20: Năng lực ứng phó với những biến đổi - Kỹ năng cần thiết cho mọi người

/
28-01-2022
/
667 views

Một khi đã thành thục những kỹ năng bỏ túi quan trọng này thì dù công việc hay lĩnh vực bạn đang làm việc có thay đổi thế nào thì bạn vẫn có thể thích ứng một cách dễ dàng.

Trong thời đại này, có một thái độ vô cùng quan trọng, đó là "thích nghi với những nhu cầu và tình hình mới để không ngừng tạo ra những giá trị mới". Bạn hãy mạnh dạn đương đầu với tất cả những thử thách mà công việc mới mang lại. Bằng cách này, bạn mới có thể học được năng lực ứng phó với sự biến đổi.

Có 3 kỹ năng bỏ túi (portable skills) quan trọng mà bạn không nên xây dựng từ những năm đầu bước vào thế giới công sở:

Kỹ năng quản lý các mối quan hệ (Human skill) - Khả năng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người khác.

Kỹ năng tự kiểm soát bản thân (Self-control skill) - Khả năng tự chủ và quản lý bản thân.

Kỹ năng quản lý công việc (Task management skill) - Cách tư duy và hành động, khả năng lập chiến lược, lên kế hoạch... giúp cho công việc tiến triển thuận lợi.

Dĩ nhiên bạn không cần phối hợp tất cả các kỹ năng này. Đặc biệt là một số kỹ năng, thoạt nhìn bạn sẽ có cảm giác mâu thuẫn. Tùy thuộc vào giai đoạn và mục đích khác nhau, có những thái độ và hoạt động thúc đẩy sự "đổi mới" hoặc "duy trì" hiện tại, do đó, mỗi kỹ năng tưởng chừng như đối nghịch nhau nhưng đều cần thiết và quan trọng.

Một khi bạn đã gọt giũa và trau dồi được những kỹ năng bỏ túi này, chúng sẽ trở thành vốn liếng trên con đường sự nghiệp và chắp cánh giúp bạn thành công. Ngay cả khi bạn có suy nghĩ muốn chuyển việc hay thử sức ở các lĩnh vực khác, những kỹ năng này sẽ là thứ vũ khí đắc lực cho bạn trong quá trình tìm kiếm một công việc mới phù hợp.

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).