Bài 19: Ba nhân tố quan trọng giúp tạo nên một công việc lý tưởng WILL - CAN - MUST

/
24-01-2022
/
791 views

Nếu bạn có thể kếp hợp hài hòa các yêu tố "WILL - CAN - MUST" thì bạn sẽ có thể thực hiện hóa "sự nghiệp lý tưởng" của bản thân.

Trên con đường kinh doanh và để trở thành một doanh nhân thực thụ, có ba nhân tố mà bạn cần phải chú ý, đó chính là "WILL - CAN - MUST" trong công việc.

  • WILL - Những việc mà bạn muốn thực hiện: công việc bạn muốn làm, vị trí bạn muốn đảm nhận, môi trường làm việc mà bạn thấy thoải mái, lối sống, phong cách làm việc lý tưởng,...
  • CAN - Những việc mà bạn có thể làm được: trau dồi những kiến thức cơ bản, những năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm,...
  • MUST - Những việc mà bạn phải hoàn thành với tư cách là một thành viên trong tổ chức: vai trò, mục tiêu, chi tiêu,... mà công ty muốn ở bạn

Việc giữ cân bằng giữa 3 yếu tố này có thể giúp duy trì sự cân bằng bên trong con người bạn. Vận dụng những khả năng mình có được "CAN" bằng việc thực hiện những điều mà tập thể và công ty kỳ vọng ở ban "MUST"; thông qua việc thực hiện "MUST" để tích lũy kinh nghiệm và gia tăng "CAN"; sau đó mới dần dần kết nối, hưởng đến việc thực hiện nguyện vọng và mong muốn của bản thân "WILL". 

Bạn không nên che đậy, giấu giếm nguyện vọng "WILL" mà hãy thể hiện và trình bày chúng một cách có lộ trình, rõ ràng và mạch lạc. Song song với đó, bạn cũng phải ra sức cố gắng đáp ứng và hoàn thành sự kỳ vọng của tổ chức "MUST" và không xao nhãng việc nỗ lực nâng cao trình độ cũng như khả năng "CAN của bản thân. Ngay từ bây giờ bạn cần tạo thói quen chỉnh đốn, sắp xếp cho mình một quy trình lý tưởng để có thể làm chủ được cong đường sự nghiệp theo cách bạn bạn hình dung và trông đợi.

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).