Bài 15: Nắm vững chu kỳ sinh học của chính mình

/
10-01-2022
/
841 views

Khi nắm bắt và quản lý được chu kỳ sinh học của cơ thể, bạn có thể hạn chế đến mức tối thiểu những ảnh hưởng của nó lên quá trình làm việc.

Đây cũng là một kỹ năng hữu ích cho công việc, bởi bất kỳ ai cũng đều có lúc này lúc kia, "tâm trạng tốt" và "tâm trạng bất ổn". Một khi đã là con người, ta không thể tránh khỏi điều này. Tình trạng sức khỏe, tình cảm, trí tuệ là những thứ thay đổi theo một "chu kỳ sinh học" nhất định.

Đặc biệt trong thời gian còn là "lính mới", bạn sẽ thường không tránh khỏi trạng thái "rơi tự do" với động lực làm việc lên xuống thất thường chỉ vì một số việc nhỏ nhặt. Bên cạnh đó, nhân viên mới vẫn còn lúng túng chưa thể phân định được việc công - việc tư một cách rõ ràng. Hãy học làm chủ bản thân bằng cách lập biểu đồ "chu kỳ sinh học" để kếp hợp nó trong quá trình lập kế hoạch làm việc của bạn. Điều này sẽ giúp bạn dự đoán và tránh được những "trạng thái tồi tệ" để có thể chuẩn bị tâm lí thật tốt khi xử lý các công việc. Ví dụ dễ thấy nhất là ở nữ giới - thường phải chịu ảnh hưởng rất lớn của "chu kỳ sinh học". Mặc dù không gặp phải chuyện gì khó chịu những trước kỳ kinh nguyệt, tâm tính bạn nữ thường sẽ dễ nóng nảy và u sầu.

Điều quan trọng là bạn phải luôn hiểu rõ "nguồn động lực" của bản thân và kiểm soát thật tốt "chu kỳ sinh học" để ngăn chặn những khoảng thời gian cơ thể và tinh thần rơi vào trạng thái không tốt, gây cản trở công việc. Cố gắng chú ý, suy nghĩ cùng ý thức rõ về "chu kỳ sinh học" và "nhịp điệu tinh thần của bạn", từ đó để tâm kết hợp với thời gian biểu trong công việc sao cho phù hợp. Đừng để tâm trạng bất ổn và thất thường chi phối hiệu suất công việc bạn nhé!

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).