Bài 14: Hãy đọc sách lịch sử!

/
07-01-2022
/
819 views

Ngay khi có ý định bắt tay vào hình thành thói quen đọc sách, có khả năng bạn sẽ không biết nên bắt đầu từ đâu và nên đọc loại sách nào. Nếu bạn rơi vào tình trạng mông lung và "bỡ ngỡ" như vậy, hãy thử theo các tips sau.

1. Hãy chọn những cuốn sách có chủ đề và thể loại khiến bạn cảm thấy hứng thú

Cho dù là việc gì nếu hông phải là chuyện bạn thật sự có hứng thú thì dù có cố gắng ép mình đọc đi chăng nữa, bạn cũng sẽ thấy rất khổ sở và cảm giác "khó nuốt". Vì vậy, hãy thử chọn những chủ đề và thể loại bạn yêu thích, đọc cho tới khi bạn có thể hình thành thói quen đọc sách. Các thư viện điện tử và website cộng đồng thường có trang bị chức năng Recommend dựa trên những dữ liệu thu thập được từ những gì bạn đã mua, đã xem và yêu thích. Nhờ vào tiện ích này bạn có thể tiết kiệm được thời gian và công sức "truy lùng" cuốn sách phù hợp với mình.

2. Chọn những cuốn sách chủ đề kinh doanh hay những cuốn sách giúp bạn mở mang trí tuệ

Một khi đã bước vào đời, bạn sẽ cần mài dũa tính nhạy bén trong kinh doanh. Trong trường hợp bạn đang phân vân không biết phải chọn cuốn nào từ "đầy rẫy" các sách trên thị trường, bạn có thể tham khảo cấp trên hoặc những đàn anh/đàn chị của bạn, thậm chí bạn cũng có thể hỏi các đối tác/khách hàng.

3. Chọn những cuốn sách thuộc "top đầu" trong bảng xếp hạng các đơn vị xuất bản uy tín

Những cuốn sách được nhiều người đọc chắc chắn phải có điểm gì thu hút và có ích trong một phạm vi nào đó. Trong trường hợp bạn vẫn còn lưỡng lự không biết nên đọc cuốn sách nào, bạn có thể xem lần lượt những cuốn luôn nằm ở top đầu các bảng xếp hạng.

4. Chọn những cuốn sách được giới thiệu trên báo, tạp chí

Hãy chú ý lời bình và mục giới thiệu sách hay trong các tờ báo hoặc tạp chí. Tại những mục này, người ta thường tóm tắt nội dung hay những quan điểm đặc sắc của từng cuốn sách; vì vậy đây cũng là một nguồn tham khảo đơn giản và đáng tin cậy.

5. Thử tìm kiếm những tác giả mà bạn yêu thích

Bên cạnh những phương thức tìm kiếm thông qua chủ đề và thể loại, bạn còn có thể sử dụng phước pháp tìm kiếm thông qua "con người" bằng cách chọn đọc sách của những tác giả, những người thú vị, có sức hút và ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh bạn. Ngoài ra, khi xem tivi, đọc tạp chí hoặc lướt internet, nếu có nhân vật nào đó khiến bạn cảm thấy hứng thú hoặc yêu thích, bạn có thể tìm đọc các tác phẩm của người đó.

Trong kinh doanh, hãy cố gắng khuyến khích bản thân đọc sách lịch sử. Nếu bạn thường xuyên phải tiếp đãi khách hàng lớn tuổi trong công việc, những hiểu biết về lịch sử cũng sẽ thực sự hữu ích và phát huy tác dụng. Những người lớn tuổi thường có hứng thú với những vấn đề như nguồn gốc của dân tộc, các giá trị của xã hội,...

Đọc nhiều sách sẽ giúp bạn có thêm nhiều đề tài và khả năng nói chuyện với nhiều kiểu người khác nhau, thông qua đó tiến sâu hơn vào các mối quan hệ quan trọng và cần thiết cho công việc. Một khi bạn có đề tài nói chuyện phù hợp, bạn sẽ được đối phương và người khác đánh giá cao.

.▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).