7 trường hợp xử lý khi xảy ra động đất bạn cần biết để đảm bảo an toàn

/
04-01-2024
/
925 views

Nếu theo dõi tin tức Nhật Bản mấy ngày qua bạn cũng biết ngay ngày đầu năm mới (1/1/2024) Nhật Bản đã trải qua một trận động đất mạnh lên đến 7,6 độ richter. Tính đến thời điểm 4/1 Nhật Bản cho biết, trận động đất đã khiến ít nhất 71 người chết, 330 người bị thương, trong khi 51 người đến nay vẫn không thể xác nhận tung tích.

Tìm hiểu những việc cần làm khi xảy ra động đất, cho dù bạn đang ở nhà, ở nơi làm việc, ở trường hay chỉ đi loanh quanh. Thực hiện các hành động "NGỒI XUỐNG - CHE CHẮN - BÁM CHẶT", có thể cứu mạng sống và giảm nguy cơ tử vong hoặc thương tích cho bạn. 

Động đất | Ready.gov

LƯU Ý PHẢI LUÔN ĐẢM BẢO AN TOÀN

  • Hãy tìm vật che chắn: cúi xuống gầm bàn hoặc dưới một chiếc bàn chắc chắn. Tránh xa cửa sổ, tủ sách, tủ đựng hồ sơ, gương nặng, cây treo và các vật nặng khác có thể đổ đến. Hãy đề phòng trước nguy cơ thạch cao và gạch trần rơi xuống. Giữ chặt và duy trì tư thế bảo vệ cho đến khi cảm nhận không còn động đất. Nếu nó di chuyển, hãy di chuyển cùng với nó để tránh rơi vào vật nặng. Nếu bạn không có nơi nào che chắn, hãy ngay lập tức đặt tay che mặt và đầu, sau đó thu mình vào một góc bên trong của tòa nhà.
  • Không sử dụng thang máy: Hãy lưu ý rằng điện có thể bị cúp hoặc hệ thống phun nước hoặc chuông báo cháy có thể bật.

Vậy tròng từng trường hợp cụ thể khi xảy ra động đất như vậy, bạn nên làm gì?

TRƯỜNG HỢP BẠN Ở TRONG NHÀ

Hãy ở trong nhà cho đến khi hết rung chuyển và có thể ra ngoài an toàn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết các thương tích xảy ra khi những người bên trong tòa nhà cố gắng di chuyển đến một vị trí khác bên trong tòa nhà hoặc cố gắng rời đi.

Hãy giữ an toàn bằng cách hạn chế di chuyển, điều hướng đến nơi an toàn gần nhất, và ở trong nhà cho đến khi mọi biểu hiện của động đất đã kết thúc.

  1. Nếu bạn đang ở trong bếp

Hãy tránh xa tủ lạnh, bếp nấu và tủ đựng chén trên cao. Hãy dành thời gian ngay bây giờ để cố định các thiết bị và lắp chốt an toàn trên cửa tủ để giảm thiểu nguy hiểm.

  2. Nếu bạn đang nằm trên giường

Hãy giữ chặt và bảo vệ đầu bằng một chiếc gối, trừ khi bạn nằm dưới một chiếc đèn nặng có thể rơi xuống. Trong tình huống này, hãy di chuyển nhanh chóng đến nơi an toàn gần nhất để tránh nguy cơ tổn thương.

   3. Nếu bạn đang ở cửa hàng hoặc nơi công cộng khác

Đừng vội vã tìm lối thoát. Hãy di chuyển khỏi các kệ trưng bày có thể chứa các đồ vật có thể rơi xuống, để đề phòng nguy cơ tổn thương.

   4. Nếu bạn đang ngồi trên xe lăn

Hãy ở lại ngồi trong đó. Di chuyển nhanh chóng đến nơi nấp, nếu có thể, hãy khóa bánh xe và sử dụng tay để bảo vệ đầu.

TRƯỜNG HỢP BẠN Ở NGOÀI TRỜI

Nếu bạn đang ở NGOÀI TRỜI, hãy di chuyển đến khu vực thoáng đãng, xa cây cối, biển báo, tòa nhà, dây điện và cột điện. Hãy tránh xa các tòa nhà, đèn đường và dây điện. Khi đã ở ngoài trời, hãy ở đó cho đến khi hết rung lắc. Mối nguy hiểm lớn nhất tồn tại ngay bên ngoài các tòa nhà, tại các lối thoát hiểm và dọc theo các bức tường bên ngoài. Nhiều người trong số 120 trường hợp tử vong do trận động đất ở Long Beach năm 1933 xảy ra khi mọi người chạy ra ngoài các tòa nhà và thiệt mạng do các mảnh vụn rơi xuống từ những bức tường sụp đổ. Chuyển động của mặt đất trong trận động đất hiếm khi là nguyên nhân trực tiếp gây tử vong hoặc thương tích. Hầu hết thương vong liên quan đến động đất là do tường sập, kính bay và đồ vật rơi xuống.

   5. Nếu bạn đang ở vỉa hè gần toà nhà

Hãy nép vào ô cửa để bảo vệ bản thân khỏi gạch, kính, thạch cao và các mảnh vụn khác rơi xuống.

   6. Nếu đang ở trong xe

Nếu bạn đang lái xe, hãy tấp vào lề đường và dừng lại. Tránh cầu vượt, đường dây điện và các nguy hiểm khác. Ở trong xe cho đến khi hết rung lắc. Dừng lại ngay khi an toàn cho phép và ở trong xe. Tránh dừng lại gần hoặc dưới các tòa nhà, cây cỏ, cầu vượt và dây điện. Hãy cẩn thận khi di chuyển sau khi trận động đất kết thúc, tránh những con đường, cầu hoặc đường dốc có thể bị hư hại do trận động đất.

   7. Nếu bị mắc kẹt dưới đống đổ nát

  • Đừng đốt diêm.
  • Đừng di chuyển hoặc đá lên bụi.
  • Che miệng bằng khăn tay hoặc quần áo.
  • Chạm vào đường ống hoặc tường để nhân viên cứu hộ có thể xác định vị trí của bạn. Sử dụng còi nếu có sẵn. Chỉ hét lên như là phương sách cuối cùng. La hét có thể khiến bạn hít phải lượng bụi nguy hiểm.

Đối mặt với động đất là một thách thức lớn, nhưng việc chuẩn bị và biết cách ứng phó có thể giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ bản thân cũng như gia đình. Nhật Bản, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ý thức cộng đồng cao, là một mô hình cho việc ứng phó với các thảm họa tự nhiên. Hãy học hỏi từ những kinh nghiệm này để chúng ta có thể tự tin hơn khi đối mặt với những thách thức khẩn cấp.

---

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức