Giáng sinh Nhật Bản và 6 điều khác biệt bạn nên biết

/
15-11-2023
/
929 views

Mỗi tháng 12, người dân các nước trên thế giới lại tổ chức lễ Giáng sinh và Nhật Bản cũng không ngoại lệ! Nhiều phong tục Giáng sinh ở các nước phương Tây cũng có thể được tìm thấy ở Nhật Bản, nhưng thường được mô phỏng lại theo một cách khác so với những gì bạn mong đợi.

Mặc dù Nhật Bản tổ chức lễ Giáng sinh nhưng lại tổ chức theo một cách hoàn toàn khác so với truyền thống của Mỹ hoặc châu Âu. Văn hóa Nhật Bản được định hình theo nhiều cách bởi tôn giáo Phật giáo và chỉ có khoảng 1% dân số theo đạo Thiên Chúa. Không giống như Tuần lễ Vàng, nơi có đầy đủ các ngày lễ chính thức của Nhật Bản, Giáng sinh ở Nhật Bản là một sự kiện không chính thức nhưng đầy tinh thần.

Ngoài ra còn có một số truyền thống mới được người Nhật tạo ra, khiến Giáng sinh ở Nhật Bản trở thành một lễ kỷ niệm độc đáo theo cách riêng của họ!

  1. Ngày lễ dành cho những cặp đôi

Một trong những điểm khác biệt chính là Giáng sinh ở Nhật Bản được coi là ngày lễ dành cho những người yêu nhau hơn là thời gian để quây quần bên gia đình. Thông thường, các cặp đôi sẽ lên kế hoạch cho một buổi hẹn hò lãng mạn, chẳng hạn như ăn tối tại một nhà hàng đặc biệt hoặc đi dạo trong thị trấn để ngắm đèn Giáng sinh.

15 món quà tặng noel cho bạn trai độc đáo & ý nghĩa nhất 2022

  2. Gà rán là món ăn không thể thiếu

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên nhưng thay vì thưởng thức món giăm bông tráng men hoặc gà tây nướng, lựa chọn phổ biến nhất cho bữa tối Giáng sinh của người Nhật là gà rán! Trên thực tế, nhu cầu thực phẩm trong thời gian này cao đến mức một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nào đó của Mỹ đã nhận đặt hàng trước món gà rán nổi tiếng của họ ngay từ tháng 11!

Điều này bắt nguồn từ chiến dịch quảng cáo thành công của KFC trong những năm 1970 với khẩu hiệu "Kurisumasu ni wa kentakkii!" (Kentucky cho Giáng sinh!). Theo BBC, ước tính có khoảng 3,6 triệu gia đình Nhật Bản ăn mừng Giáng sinh với KFC vào dịp Giáng sinh. Trong thời gian Giáng sinh, trung bình một cửa hàng KFC sẽ tăng doanh thu hàng ngày lên gấp 10 lần mức bình thường. Thông thường, các gia đình sẽ phải đặt hàng trước nhiều tuần hoặc có nguy cơ phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ.

Vì sao người Nhật ăn gà rán KFC vào Giáng sinh? - VnExpress

  3. Ánh đèn, ánh sáng được trang trí mọi cùng đường

Ánh sáng mùa đông không nhất thiết liên quan đến Giáng sinh, nhưng đối với nhiều người, cả hai hoàn toàn gắn bó với nhau. Mỗi mùa đông đến, các thành phố ở Nhật Bản lại tràn ngập ánh đèn lấp lánh, mê hoặc tất cả những ai bước qua con đường rực rỡ của chúng.

Mặc dù truyền thống treo cây thông Noel trong nhà không phổ biến ở Nhật Bản nhưng nhiều doanh nghiệp và trung tâm mua sắm sẽ trưng bày những cây thông được trang trí đẹp mắt, cùng với những vật trưng bày theo chủ đề Giáng sinh khác, biến chuyến đi bình thường đến trung tâm thương mại thành trải nghiệm xứ sở mùa đông kỳ diệu.

Không khí Giáng sinh tại Nhật Bản

  4. Sự thật về sự ghé thăm của ông già Noel

Thật may mắn cho trẻ em Nhật Bản, khái niệm ông già Noel là một truyền thống Giáng sinh vẫn còn tồn tại ở Nhật Bản. Người dân Nhật sẽ gọi những ông già Noel của mình là Santa Kuroshu. Giống như bao trẻ em khác trên toàn thế giới, trẻ em Nhật Bản cũng mong chờ được ông già Noel đến thăm vào đêm Giáng sinh và một món quà đang chờ chúng vào sáng Giáng sinh.

Một điểm khác biệt trong truyền thuyết: theo truyền thống phương Tây, ông già Noel vào nhà bằng cách trèo xuống ống khói - một hành động khó thực hiện ở một quốc gia mà hầu hết các gia đình đều không có lối vào này! Tuy nhiên, hãy hỏi hầu hết trẻ em Nhật Bản, chúng sẽ có một câu trả lời thú vị: Ông già Noel thường được coi là một loại ma thần nào đó xuất hiện cùng với những món quà!

Bật mí sự thật chẳng mấy ai biết về ông già Noel - 2sao

  5. Là dịp để tặng quà cho nhau

Nhiều người Nhật Bản coi việc tặng quà là một cách để thể hiện lòng biết ơn và tình cảm đối với người thân và bạn bè. Mọi người thường chuẩn bị những món quà ý nghĩa và đặt chúng dưới cây thông Giáng sinh để tạo bất ngờ cho người nhận.

Đặc biệt, trong các mối quan hệ chặt chẽ như giữa các cặp đôi hoặc trong gia đình, việc tặng quà vào dịp Giáng sinh được coi là một biểu hiện của tình cảm và sự quan tâm. Các cửa hàng và trung tâm mua sắm thường quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ đặc biệt dành cho mùa lễ này, giúp mọi người tìm kiếm những món quà thích hợp để tặng.

Tổng hợp 20 món quà Noel, quà Giáng Sinh ý nghĩa, ấm áp

  6. Thưởng thức bánh giáng sinh dâu

Đối với món tráng miệng, thay vì bánh gừng, các loại bánh quy hoặc bánh nướng khác, người ta truyền thống ăn bánh Giáng sinh ('kurisumasu keeki', như cách gọi trong tiếng Nhật) cùng những người thân yêu.

Mặc dù Nhật Bản chắc chắn không phải là quốc gia duy nhất thưởng thức bánh ngọt vào dịp Giáng sinh nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng thứ họ đang ăn không phải là loại bánh trái cây thông thường thường được ăn ở các nước châu Âu và châu Mỹ. Thay vào đó, kurisumasu keeki thường là một loại bánh dâu tây làm từ bánh bông lan.

Tình yêu của người Nhật với bánh Giáng sinh bắt đầu từ năm 1922, bắt đầu từ nhà sản xuất bánh kẹo Fujiya, người đã tiếp thị loại bánh phủ kem với khẩu hiệu thẳng thắn, "Hãy ăn bánh vào dịp Giáng sinh!" ("kurisumasu ni keeki o tabemashou").

Khám phá bánh Giáng Sinh ở các nước khác nhau. Tự làm bánh noel đơn giản  tại nhà | CareerBuilder.vn

Kết luận:

Giáng sinh ở Nhật Bản, mặc dù không có sự chi phối của tôn giáo như ở nhiều quốc gia phương Tây, nhưng lại mang đến một không khí độc đáo và phong cách riêng. Tặng quà cho nhau, thưởng thức gà rán, và tận hưởng ánh đèn lấp lánh là những truyền thống độc đáo. Đặc biệt, Giáng sinh ở đây là dịp để những cặp đôi thể hiện tình cảm và thưởng thức bánh giáng sinh dâu, điều làm nổi bật sự sáng tạo và đa dạng văn hóa trong mùa lễ này. Tất cả cùng tạo nên một không gian ấm áp và ý nghĩa, là dịp để mọi người kết nối và tạo ra những kỷ niệm đặc biệt theo cách riêng của họ.