Top 9 sản phẩm công nghệ nổi tiếng thế giới của Nhật Bản

/
11-08-2023
/
2,274 views

Nhật Bản là một trong những đất nước đi đầu trong lĩnh vực công nghệ trên thế giới. Từ thập niên 80 của thế kỷ trước đến nay, Nhật Bản đã sản xuất và giới thiệu rất nhiều sản phẩm công nghệ đình đám, được sản xuất từ những công ty lớn như Sony, Panasonic, Toyota, Softbank…

Những sản phẩm này không chỉ được yêu thích ở Nhật Bản mà còn được người tiêu dùng trên toàn thế giới ưa chuộng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về top sản phẩm công nghệ nổi tiếng thế giới của Nhật Bản.

  1. Sony Walkman

Năm 1979, tập đoàn Sony Nhật Bản đã ra mắt dòng máy nghe nhạc Walkman đầu tiên. Chiếc máy nhỏ gọn này được ví là sản phẩm cách mạng khi đưa âm nhạc trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Walkman cho phép người dùng mang theo âm nhạc đến bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, đồng thời cũng giúp người dùng thoải mái hơn trong việc thưởng thức âm nhạc, điều này đã tạo ra một làn sóng về sản phẩm này trên thế giới trong suốt 1 thập kỷ.

Cuộc cách mạng mang tên Walkman | Xe - Công nghệ

   2. Hệ thống định vị Car Navigation

Nhiều năm trước khi GPS xuất hiện, các nhà nghiên cứu nhạy bén của Honda Nhật Bản đã phát minh ra hệ thống định vị ô tô dựa trên bản đồ đầu tiên trên thế giới. Ra mắt vào năm 1981, Electro Gyrocator được thiết kế để gắn vào bảng điều khiển và giống như một thiết bị định vị vệ tinh khổng lồ. Tuy nhiên, thay vì sử dụng công nghệ vệ tinh để xác định vị trí của chiếc xe, nó sử dụng một con quay hồi chuyển khí heli và một bánh răng servo để theo dõi tốc độ, vòng quay và quãng đường di chuyển của ô tô.

Honda electro-gyrocator | Honda Prelude Forum

Điều này cho phép thiết bị mô tả vị trí của ô tô dưới dạng một dấu chấm nhấp nháy trên màn hình hiển thị tia âm cực. Người lái xe sẽ theo dõi tấm bản đồ đường trong suốt theo cách thủ công trên màn hình để theo dõi nơi họ sẽ đến. Đến năm 2017, tầm quan trọng của thiết bị này mới được công nhận là góp phần vào sự phát triển của công nghệ định vị, đã được Viện Kỹ sư Điện và Điện tử chính thức công nhận là “Cột mốc IEEE”.

  3. Mã QR

Mã QR - những mã vạch ma trận đen trắng được quét để truyền tải thông tin ngay lập tức, vốn đã xuất hiện từ lâu. Nhưng phải đến đại dịch Covid-19, nó đã mang một ý nghĩa mới được triển khai trong các hệ thống theo dõi và cung cấp một cách thức không tiếp xúc để khách hàng thanh toán hóa đơn trong nhà hàng, siêu thị…

Mã QR (Phản hồi nhanh) có khả năng chứa nhiều thông tin hơn mã vạch thông thường. Ảnh: @AFP.

Trở lại năm 1994, nhà phát minh Masahiro Hara có lẽ sẽ không bao giờ đoán được sản phẩm của mình có thể tác động lớn đến mức thay đổi cả thế giới. Là kỹ sư trưởng tại một công ty linh kiện ô tô Denso Wave, ông Masahiro Hara đã cố gắng tìm ra cách cải thiện việc theo dõi các bộ phận cấu thành. Mã vạch có dung lượng lưu trữ hạn chế, nghĩa là thường phải quét nhiều mã vạch cho từng bộ phận. Và trong lúc chơi trò chơi cờ vây cổ xưa, ông đã có bước đột phá lớn. Lấy cảm hứng từ hoa văn đen trắng của bàn cờ vây, ông đã phát triển mã Quick Response, có khả năng chứa nhiều thông tin hơn mã vạch. Những gì ban đầu được dự định là một phát minh dành riêng cho ngành ô tô đã sớm phát triển thành một xu hướng công nghệ hoàn toàn mới để xử lý và theo dõi thông tin trong mọi lĩnh vực của cuộc sống ngày nay.

  4. Gậy tự sướng

Gậy chụp ảnh tự sướng được cho là cuộc cách mạng của công nghệ chụp ảnh trên điện thoại thông minh, nhưng thực ra chúng đã tồn tại lâu hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Vào năm 1983, hai nhà phát minh người Nhật Hiroshi Ueda và Yujiro Mima đã được cấp bằng sáng chế cho 'bộ mở rộng kính thiên văn để hỗ trợ máy ảnh nhỏ gọn'. Trong bài phát biểu nhiều năm sau, Hiroshi Ueda đã thuật lại cách ông nảy ra ý tưởng đó từ việc…”mất niềm tin khi trao chiếc máy ảnh đắt tiền vào tay người lạ” mà gia đình ông đã từng trải nghiệm.

Ảnh: @AFP.

Ban đầu, chiếc gậy kéo dài của Ueda được thiết kế để kết nối với máy ảnh thông qua lỗ gắn tripod ở phía dưới và được trang bị một chiếc gương để ông có thể nhìn thấy trước khi chụp ảnh. Tuy nhiên ý tưởng này tại thời điểm hơn 30 năm về trước lại không được nhiều người đón nhận. Mãi đến những năm 2000, một sản phẩm công nghệ chụp ảnh tự sướng có tên Quik Pod đã được phát minh bởi Wayne Fromm - một người đàn ông Canada trùng hợp có cùng ý tưởng giống với Hiroshi Ueda.

  5. Máy tính xách tay

Vào năm 1982, Epson HX-20 đã trở thành chiếc máy tính xách tay đầu tiên trên thế giới, được phát minh bởi Yukio Yokozawa của Suwa Seikosha vào tháng 7/1980. Sản phẩm này được giới thiệu tại triển lãm máy tính COMDEX tại Las Vegas của công ty Nhật Bản Seiko Epson vào năm 1981, trước khi được phát hành vào tháng 7/1982.

Epson HX-20 được trang bị một bàn phím, màn hình LCD, pin sạc và máy in cỡ máy tính, trong một khung máy nhẹ chỉ nặng 1,6 kg (3,5 lb) và kích thước tương đương với một máy tính xách tay A4. Sản phẩm này được miêu tả là một chiếc "máy tính xách tay" và "máy tính cầm tay" trong bằng sáng chế của nó.

  6. Máy in 3D

Công nghệ in 3D đã bắt đầu được phát triển từ đầu những năm 1980, thậm chí trước cả sự phát sóng của chương trình truyền hình đã được đề cập ở trên. Năm 1981, Hideo Kodama tại Viện Nghiên cứu Công nghiệp thành phố Nagoya (Nhật Bản) đã công bố bài báo đầu tiên mô tả cách vật liệu photopolyme (polymer cảm quang) có thể cứng lại khi tiếp xúc với tia cực tím (UV), và quá trình này có thể được sử dụng để tạo hình các vật thể rắn một cách nhanh chóng. Tuy Kodama không phải là người đầu tiên chế tạo máy in 3D nhưng ông là người đã đặt nền tảng cho công nghệ in 3D sau này.

Sự ra đời của máy in 3D

Kỹ sư Charles Hull là người chế tạo máy in 3D đầu tiên trên thế giới

  7. Đèn LED

Vào những năm 1990, ba nhà khoa học Nhật Bản là Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và Shuji Nakamura đã đưa công nghệ ánh sáng LED lên một tầm cao mới bằng cách sử dụng các ống bán dẫn. Trước đó, trong suốt 3 thập kỷ, cả ngành công nghiệp và cộng đồng khoa học quốc tế đều chưa giải quyết được thách thức của ánh sáng LED. Công nghệ đèn LED được coi là một phát minh mang tính cách mạng và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều sản phẩm công nghệ như TV, điện thoại di động, máy tính... dựa trên hiện tượng lượng tử.

Phát minh ánh sáng LED đoạt giải Nobel Vật lý 2014

  8. Ăng-ten TV

Năm 1925, một người đàn ông Nhật Bản có tên Hidetsugu Yagi đã tìm ra nguyên lý của ăng-ten định hướng và phát minh ra “ăng-ten truyền hình” (Yagi ăng-ten), một thiết bị quan trọng trong viễn thông vệ tinh và truyền hình.

Ban đầu, nó không được đánh giá cao ở Nhật Bản, nhưng sau đó trở nên phổ biến trên toàn thế giới nhờ mức độ hoàn thiện cao của nó. Hiện nay, Yagi ăng-ten vẫn là một trong những thiết bị chính để truyền và nhận tín hiệu truyền hình và internet không dây.

Ăng ten Yagi - Trang [1] - Thế giới kiến ​​thức bách khoa

  9. Máy chơi game Nintendo

Nintendo là một trong những công ty game lớn và có sức ảnh hưởng nhất thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng Nintendo đã bắt đầu từ một cửa hàng nhỏ tại phường Shimogyō-ku, thủ đô Kyoto cũ. Chủ nhân của cửa hàng này là Yamauchi Fusajiro, một thợ thủ công chuyên sản xuất và bán những lá bài hanafuda truyền thống. Những lá bài này dần trở nên phổ biến và bán chạy, đến nỗi ông Yamauchi phải tuyển thêm nhân công để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Và giờ đây, sau nhiều năm phát triển, Nintendo đã trở thành một gã khổng lồ trong ngành giải trí điện tử.

Trên tay Nintendo Switch Lite, hệ máy chơi game cầm tay giá rẻ dành cho học  sinh sinh viên

Có thể nói rằng người Nhật đã tạo ra những phát minh độc đáo và có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhiều người trên thế giới. Mặc dù có những công nghệ hiện tại không còn được sử dụng nhiều, nhưng các phát minh của người Nhật ở trên đã giúp cho cuộc sống trở nên tiện lợi hơn rất nhiều.

Đừng quên tìm hiểu thêm về những điều thú vị ở Nhật Bản tại đây.