Hướng tới giảm tỷ lệ viêm phổi liên quan đến thở máy tại Việt Nam với hệ thống y tế Nhật Bản

/
30-06-2023
/
502 views

Thí điểm hệ thống ICU tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tại Việt Nam để áp dụng các biện pháp phòng ngừa thích hợp đối với bệnh viêm phổi liên quan đến thở máy (VAP), bệnh có tỷ lệ tử vong cao ở Việt Nam.

Hệ thống này là nỗ lực chung giữa Trung tâm Y tế và Sức khỏe Toàn cầu Quốc gia (địa điểm: Shinjuku-ku, Tokyo, Chủ tịch: Norihiro Kokudo, sau đây gọi là NCGM) và TXP Medical Co., Ltd. (Trụ sở chính: Chiyoda-ku, Tokyo, Giám đốc điều hành: Tomohiro Sonoo, sau đây gọi tắt là TXP Medical) được cùng phát triển. Dự án này là một trong "Dự án xúc tiến triển khai quốc tế công nghệ y tế năm 2023" của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi do Trung tâm Y tế và Sức khỏe Toàn cầu Quốc gia thực hiện.

VAP là viêm phổi phát triển 48 giờ sau khi bắt đầu thở máy ở những bệnh nhân thở máy được đặt nội khí quản. Tỷ lệ VAP tăng 3% trong vòng 5 ngày kể từ ngày thở máy, 2% giữa ngày 5 và 10 và 1% mỗi ngày sau đó. Cũng có báo cáo VAP làm tăng tỷ lệ tử vong 20-55% và kéo dài thời gian nằm viện thêm 6 ngày. Vì vậy, việc thực hiện triệt để các biện pháp phòng ngừa thích hợp là vô cùng quan trọng để ngăn chặn sự xuất hiện của VAP.

  • Lưu ý: Một ngày thở máy được tính là 1 bệnh nhân thở máy vào ngày đó trong ICU. 
  • Ví dụ: Nếu có 2 bệnh nhân thở máy trong 2 ngày thì sẽ là 4.

[Sự khác biệt giữa VAP Việt Nam và Nhật Bản]

Khi so sánh tỷ lệ mắc VAP ở Việt Nam và Nhật Bản, người ta cho rằng ở Nhật Bản là 5-10 ca (trên 1000 ngày hô hấp nhân tạo) và 10-20 ca (trên 1000 ngày hô hấp nhân tạo) ở Việt Nam. Tuy nhiên, con số chính xác về các trường hợp ở Việt Nam nói chung vẫn chưa được biết do cơ chế báo cáo VAP chưa được thiết lập. Tại Nhật Bản, số giường ICU mỗi bệnh viện thường vào khoảng 10-30, nhưng theo một bác sĩ địa phương tại Việt Nam, ICU của một bệnh viện chính ở Việt Nam có khoảng 50-100 giường và số lượng bệnh nhân được đặt nội khí quản được cho là được lớn. Tỷ lệ tử vong do VAP ở Việt Nam là 40% nhưng VAP hiếm khi là nguyên nhân gây tử vong ở Nhật Bản.

[Phương pháp phòng chống VAP]

Là một biện pháp phòng ngừa VAP, Hiệp hội Y học Chăm sóc Chuyên sâu Nhật Bản khuyến nghị tuân thủ gói VAP bên dưới .

  1. Vệ sinh tay đúng cách
  2. Không thay mạch máy hô hấp thường xuyên
  3. Đảm bảo giảm đau và an thần phù hợp
  4. Hàng ngày đánh giá xem có thể ngừng máy thở cho bệnh nhân hay không.
  5. Không quản lý bệnh nhân đang hô hấp ở tư thế nằm ngửa

[Vấn đề phòng ngừa VAP]

Nhiều ICU tại Việt Nam hiện không tuân thủ đầy đủ gói VAP . Trước đây, NCGM đã nỗ lực khuyến khích các ICU ở Việt Nam tuân thủ các gói VAP như vậy, nhưng dữ liệu này được nhập và quản lý ở dạng giấy, và dữ liệu này được vẽ biểu đồ thủ công.

Do đó, Tiến sĩ Tatsuya Okamoto, Giám đốc Khoa Chăm sóc Chuyên sâu và Khoa Lâm sàng, Trung tâm Y tế và Sức khỏe Toàn cầu Quốc gia, và TXP Medical đã cùng nhau phát triển VISTA (Hệ thống hỗ trợ bệnh nhân lý tưởng của gói VAP), một hệ thống độc đáo cho sự thành công của VAP Các dự án trình diễn đã bắt đầu tại hai bệnh viện, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.


Bác sĩ Okamoto (NCGM) giải trình tại một bệnh viện ở Việt Nam

Bác sĩ Okamoto (NCGM) giải trình tại một bệnh viện ở Việt Nam

Màn hình quản trị VISTA

Màn hình quản trị VISTA

 

Một y tá có thể nhập liệu bằng điện thoại thông minh ở đầu giường

Một y tá có thể nhập liệu bằng điện thoại thông minh ở đầu giường

Ngoài trạng thái tuân thủ gói tích lũy và trạng thái tuân thủ hàng tháng, thông tin về tỷ lệ mắc VAP và số ngày dùng máy thở cũng được hiển thị trong biểu đồ thời gian và có thể được kiểm tra trên bảng điều khiển.

【Trích dẫn】

  1. Jun Takezawa: Nghiên cứu các chỉ số lâm sàng của nhiễm trùng bệnh viện tại khoa chăm sóc đặc biệt. Một nghiên cứu trên mạng về xu hướng xuất hiện vi khuẩn kháng thuốc. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, 2002
  2. Suka M, Yoshida K, Uno H, et al: Tỷ lệ mắc và kết quả của viêm phổi liên quan đến máy thở tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt của Nhật Bản; hệ thống giám sát nhiễm trùng bệnh viện của Nhật Bản.Infect Control Hosp Epidemiol 2007, 28: 307-313.
  3. Cook DJ, Walter SD, Cook RJ, et al: Tỷ lệ mắc và các yếu tố rủi ro đối với viêm phổi liên quan đến máy thở ở bệnh nhân nặng Ann Intern Med 1998, 129: 440
  4. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5631117/pdf/ofx163.1679.pdf
  5. https://minds.jcqhc.or.jp/docs/minds/ICUIP/04_Ch4_ICUIP.pdf

Cứu mạng sống với Medical Data Co., Ltd. TXPMy tế 

https://txpmedic.jp/

〜Bộ sưu tập ER về y tế/ICT/phương tiện nghiên cứu lâm sàng〜

https://er-collection.jp/

Nguồn: PRtimes