Nằm lòng 10 bí quyết sống thọ của người Nhật

/
06-06-2023
/
1,173 views

Người dân Nhật Bản vốn nổi tiếng với tuổi thọ trung bình cao nhất trên thế giới. Nếu bạn đang tìm kiếm cách để kéo dài tuổi thọ và có một cuộc sống khỏe mạnh, hãy cùng tìm hiểu về 10 bí quyết sống thọ của người Nhật nhé!

  1. Ăn nhiều rau và cá

Người Nhật có một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, với nhiều rau và cá. Họ ăn ít đường và muối, tránh đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn. Điều này giúp họ giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì và bệnh tim mạch.

7 thói quen ăn uống đáng học hỏi của người Nhật để có tuổi thọ cao

Đặc biệt, người Nhật rất ưa thích hải sản trong chế độ ăn uống của họ. Nhờ ăn những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chất xơ và protein, cùng với ít chất béo, người dân ở đây thường có thân hình cân đối. Ngoài ra, người Nhật còn có thói quen "Shun no mono - 旬のもの", tức là ăn những thực phẩm theo mùa.

  2. Không ăn quá no, không uống quá chén

Văn hóa "Hara Hachi Bu" là một phong cách ăn uống truyền thống của người Nhật, được thể hiện qua câu tục ngữ "腹八分目に医者いらず - Hara hachi bunme ni isha irazu", có nghĩa là "Ăn no tám phần, không cần bác sĩ". 

Hara Hachi Bu!

Theo phương pháp này, người Nhật khuyến khích ăn uống vừa đủ, không nên ăn đến căng bụng hay quá ít. Điều này giúp cơ thể họ duy trì được sự cân bằng, làm chậm quá trình lão hóa, và giúp gương mặt trẻ hơn so với tuổi thật.

  3. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe

Mặc dù hệ thống chăm sóc y tế hiện đại đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, đặc biệt là người cao tuổi tại Nhật Bản.

Bí quyết sống thọ của người Nhật Bản | tsunagu Japan

Thế nhưng người dân nơi đây luôn có quan niệm "phòng bệnh hơn chữa bệnh", họ thường xuyên kiểm tra sức khỏe để có thể phát hiện và chữa trị bệnh tật kịp thời.

  4. Ngâm nước nóng

Việc giữ ấm cơ thể từ bên trong là rất quan trọng đối với người Nhật. Trong số các phương pháp, ngâm mình trong nước nóng được coi là phương pháp hiệu quả nhất.

Vì sao người Nhật thích tắm ở suối khoáng nóng? | Báo Dân trí

Phương pháp này không chỉ làm ấm cơ thể mà còn giúp tăng cường lưu thông máu, mang lại làn da khỏe mạnh và thư giãn tinh thần giúp ngủ ngon hơn.  

  5. Hăng say lao động

Tinh thần yêu lao động là một trong những đặc trưng văn hóa sâu sắc của người Nhật Bản. Thay vì phụ thuộc vào tiền lương hưu hay sự hỗ trợ từ con cháu sau khi về hưu, nhiều người vẫn tiếp tục lao động dù đã qua độ tuổi về hưu (teinen). 

Bất ngờ về "Nhà hàng của các món ăn bị phục vụ sai" tại Nhật Bản: Khi ăn  uống không còn quan trọng bằng việc lan tỏa thông điệp ý nghĩa này!

Họ đăng kí các công việc bán thời gian trong các văn phòng hoặc lao động chân tay trong các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng gia đình hoặc tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội. Tinh thần này không chỉ giúp họ giữ được sức khỏe và trí óc minh mẫn, mà còn mang lại lợi ích cho xã hội. Nhờ đó, họ không bị bỏ lại bên lề của xã hội như một số người lớn tuổi khác, mà vẫn tự tin và hoạt động một cách độc lập.

  6. Thích đi bộ

Từ khi còn ở mẫu giáo, trẻ em Nhật đã được bố mẹ dẫn đi bộ đến trường. Người lớn cũng có thói quen đi bộ hàng ngày, từ việc bộ đến ga tàu điện để đi làm cho đến việc đi bộ đến siêu thị của người nội trợ. Mỗi buổi sáng tại Shibuya, Tokyo, hàng ngàn người Nhật đi bộ tại giao lộ này có thể khiến bạn bị sốc.

Đến Nhật, hãy là người đi bộ hạnh phúc. - JAPO - Cổng thông tin Nhật Bản

Bằng cách đi bộ như vậy, người Nhật có thể rèn luyện cơ thể mà không cần phải tốn nhiều tiền cho các phương tiện tập thể dục như tập gym. Họ còn có một bí quyết đi bộ đặc biệt được gọi là "Namba Aruki" để khắc phục nhược điểm của việc đi bộ thông thường. 

  7. Cười nhiều

Người Nhật thường tập trung vào những điều tích cực và có tư duy lạc quan để giảm căng thẳng và nâng cao tinh thần. Họ cũng thường thể hiện tính hài hước đặc trưng của mình qua những thước phim quảng cáo, video ca nhạc hay game show có phần kỳ lạ nhưng vô cùng hài hước. 

Bí quyết chăm sóc sức khỏe người cao tuổi với những thói quen tốt mỗi ngày

Nụ cười được coi là một phương pháp trị liệu vô cùng có lợi cho sức khỏe. Cười giúp cơ thể tăng cường sản sinh endorphin - hormone có khả năng tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng trầm cảm và cải thiện hệ thống miễn dịch.

  8. Sử dụng các phương pháp giảm stress

Trong một môi trường sống có quá nhiều áp lực, người Nhật biết cách tìm ra phương pháp thích hợp để giải tỏa stress, giữ gìn sức khỏe tinh thần. Có thể nói, việc nhìn nhận vấn đề một cách lạc quan nhất để tìm hướng giải quyết, là điều mà người dân Nhật từ lâu đã làm được, khiến cả thế giới nể phục.

Hàng trăm cụ già tham gia phong trào người cao tuổi tập thể dục ở Tokyo,  Nhật Bản | VTV.VN

Người Nhật sử dụng các phương pháp giảm stress như yoga, massage, điền tâm, hoặc thậm chí là uống trà. Hoặc họ duy trì cho mình có một đam mê để duy trì sự vui thích với cuộc sống của bản thân và xã hội xung quanh như thú sưu tầm robot Gundam, đọc Manga, câu cá, sưu tầm tem...

  9. Kết nối với gia đình và bạn bè

Đúng với văn hóa và phong cách sống của người Nhật, kết nối với gia đình và bạn bè được xem là một trong những bí quyết giúp họ sống thọ và hạnh phúc. Người Nhật thường liên lạc với gia đình, bạn bè để cập nhật tình hình và chia sẻ những trải nghiệm trong cuộc sống.

Học hỏi phụ nữ Nhật Bản bí quyết trẻ lâu, sống thọ | ELLE

Họ cũng tham gia vào các hoạt động cộng đồng như các câu lạc bộ, hội thảo, và các lễ hội để tạo dựng mối quan hệ mới và duy trì mối quan hệ hiện tại.

  10. Đối mặt những "thử thách" mới

Người Nhật luôn có thái độ tò mò và sẵn sàng thử thách bản thân bằng những trải nghiệm mới. Tinh thần này giúp họ giữ được cả thể chất và tâm hồn trẻ trung. Bạn có thể bắt đầu với những việc nhỏ như thử một kiểu trang điểm mới, nấu một món ăn lạ mà bạn chưa từng thử, hoặc bắt đầu trò chuyện với người hàng xóm mà bạn chưa quen biết.

 11 bí quyết sống thọ và khỏe mạnh của người Nhật Bản | AIA Vietnam

Trên đây là Top 10 bí quyết sống thọ của người Nhật mà bạn có thể tham khảo để có được sức khỏe thật tốt về thể chất lĩnh tinh thần nhé!

>> Tìm hiểu chi tiết hơn về những điều thú vị ở Nhật Bản TẠI ĐÂY