Top ngành nghề thiếu hụt nhân lực ở Nhật Bản 2023

/
26-04-2023
/
1,551 views

Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề già hóa dân số nhanh nhất thế giới, kéo theo đó là vấn đề thiếu hụt nhân sự trầm trọng

Cùng điểm qua top 6 ngành nghề đang đối mặt với vấn đề này nhé.

  1. Người chăm sóc, y tá, điều dưỡng

Sự thiếu hụt nguồn nhân lực nói chung và ngành điều dưỡng nói riêng buộc Nhật Bản phải tìm kiếm nguồn nhân lực từ bên ngoài trong đó có Việt Nam.

Tìm hiểu công việc làm điều dưỡng tại Nhật Bản – Du học Nhật Bản

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thiếu hụt này như điều kiện làm việc không tốt, mức lương không cao và cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp cùng ngành,...Tuy nhiên, để thu hút nguồn nhân lực cho ngành này, Nhật Bản đang cố gắng cải thiện về điều kiện làm việc, mức lương và nhiều chế độ khác ......

  2. Xây dựng

Do đặc thù công việc vất vả, nặng nhọc, môi trường làm việc khói bụi và ô nhiễm, lương thấp và thời gian làm việc dài nên dần dần giới trẻ Nhật Bản không còn ấn tượng tốt về công việc này nữa. Bên cạnh đó, việc đăng cai thế vận hội Olympic cùng với số lượng lao động nước ngoài đến Nhật ngày càng tăng làm cho nhu cầu nhà ở, khách sạn,...tăng cao và nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành xây dựng cũng tăng theo.

Các trường hợp thu hồi giấy phép hoạt động xây dựng với nhà thầu nước ngoài

Không những cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn lao động, tăng mức lương ngành này mà còn tích cực tìm kiếm thêm nguồn lực nước ngoài để giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự ngành xây dựng nói riêng và Nhật Bản nói chung.

  3. Công nghệ thông tin.

Nhật Bản là một trong những quốc gia dẫn đầu về lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin, phát triển trí tuệ nhân tạo. Chính vì thế, nhu cầu về nhân lực trong ngành này tại Nhật càng trở nên tăng cao.

6 In-Demand, Entry-Level IT Jobs – Launch Your Career in Less Than 1 Year

Theo báo cáo điều tra của Bộ Kinh tế, Thương mại, Công nghiệp (METI), nhu cầu nhân lực ngành CNTT tăng bình quân hàng năm 2,7% và mỗi năm, Nhật Bản sẽ thiếu khoảng 50.000 nhân lực lĩnh vực công nghệ thông tin. Đội ngũ nhân sự chất lượng cao ngày một thiếu đối với một cường quốc công nghệ, nên không có gì lạ khi thiếu nhân lực ngành này tại Nhật. Là một đất nước khắt khe về kinh nghiệm, thái độ và năng lực làm việc nên Nhật rất coi trọng các kỹ sư công nghệ thông tin với khả năng làm việc thực tế.

  4. Cơ khí - chế tạo máy, điện tử - điện lạnh.

Đây là một ngành mũi nhọn nhưng lại là ngành thiếu nguồn nhân lực tại Nhật Bản rất lớn, đặc biệt với vị trí kỹ sư cơ khí, điện tử điện lạnh...

Giải đáp thắc mắc về ngành cơ khí chế tạo máy CHI TIẾT - EAUT

Thợ điện là một nghề nghiệp thực hiện các công việc liên quan đến điện từ việc xây dựng các nhà máy điện và dây điện đến lắp đặt máy điều hòa không khí. Việc xây dựng năng lượng mặt trời, pin lưu trữ, thiết bị sạc cho xe điện, v.v … ngày càng tăng, và việc số lượng người nghỉ hưu cùng lớp trẻ kế cận đang thay đổi đã dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng.

  5. Nông nghiệp, chế biến thực phẩm - thủy hải sản.

Ngoài yếu tố khách quan là sự xuất hiện của máy móc và khoa học kỹ thuật làm giảm nhu cầu lao động ngành này thì sự vất vả của ngành nông nghiệp (khắc nghiệt, không sạch sẽ, lao động chân tay nặng nhọc,...) cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhân lực ngành này bị sụt giảm. Bên cạnh đó, ngày nay giới trẻ Nhật không muốn làm nghề truyền thống gia đình do lao động tay chân và hình ảnh không tốt khiến cho số lượng người kế thừa công việc truyền thống sụt giảm dần.

Hỗ trợ để thủy sản, lâm sản đạt 27,5 tỉ USD - Báo Người lao động

Trung bình mỗi năm Nhật Bản cần thêm từ 2.000 - 2.500 lao động để bổ sung trong lĩnh vực này. Đây là một ngành thiếu nhân lực nghiêm trọng tại Nhật. Một nghề yêu cầu cao sự tỉ mẩn, chính xác, chăm chỉ. Vì vậy, lao động nước ngoài làm việc tại lĩnh vực này tại Nhật đa phần là nữ giới.

 

>> Tìm hiểu chi tiết hơn về những điều thú vị ở Nhật Bản TẠI ĐÂY