Top 5 món ăn đường phố nổi tiếng của Nhật Bản

/
08-06-2022
/
1,237 views

Nếu có cơ hội đến Nhật Bản bạn hãy thưởng thức các món ăn đường phố nhưng mang đậm chất nghệ thuật của đất nước mặt trời mọc xinh đẹp này nhé!


1. Okonomiyaki (Bánh xèo kiểu Nhật)

Người Nhật cho rằng món bánh xèo Okonomiyaki ra đời trong bối cảnh vùng Kanto đang phải hứng chịu những trận động đất kinh hoàng, thực phẩm trở nên khan hiếm nên người ta ưu tiên các món ăn tận dụng nguyên liệu sẵn có, đơn giản và ăn được lâu.

BBQ Chicken Okonomiyaki Recipe | myfoodbook

Để làm món bánh xèo này cần có bột mì, trứng, bắp cải, gừng hồng, hành lá,... và một vài loại nguyên liệu khác như thịt heo, tôm, mực,... Chính sự thoải mái lựa chọn thành phần mà bạn muốn cho vào chiếc bánh đã tạo nên đặc trưng của món ăn này, không chỉ theo từng địa phương mà còn theo sở thích cá nhân mỗi người.

Ingredients for okonomiyaki

Cách chế biến cũng rất đơn giản, đầu tiên là trộn đều bột mì với nước, đổ hỗn hợp bột nhão lên vỉ nướng và sắp thêm lớp nhân bánh gồm hành, cá xay và bột cá, tảo bẹ, sau đó gấp làm đôi rồi cho nước xốt lên.

Loại bánh хèo Okonomiуaki theo kiểu Kanѕai hoặᴄ Oѕaka và Hiroshima là phổ biến nhất. Tùy theo đặc trưng văn hóa ẩm thực mỗi vùng mà món ăn có nguyên liệu và cách chế biến đa dạng khác nhau. Ví dụ như Okonomiyaki ở Hiroshima, các nguyên liệu được xếp lớp chồng  lên nhau chứ không trộn lẫn như các vùng khác.

Hiroshima style Okonomiyaki vs Osaka style Okonomiyaki - fromJapan

Okonomiyaki dù làm theo cách nào thì cũng trông rất ngon và đẹp mắt. Đẹp mắt không chỉ nhờ nguyên liệu phong phú, màu sắc đa dạng mà Okonomiyaki còn được trang trí bằng các loại nước sốt nên đôi khi nhìn thoáng qua có người lại nghĩ đó là một chiếc bánh Pizza.

Đặc biệt là mùi hương không lẫn đi đâu được, nếu có dịp dạo quanh các gian hàng bày bán thức ăn đường phố, chắc chắc mùi hương của Okonomiyaki sẽ dẫn lỗi bạn đến đúng nơi.
 

2. Takoyaki (Bánh bạch tuột nướng)

Quê hương của món bánh bạch tuộc Takoyaki là Osaka, nơi có nhiều cảng biển và nổi tiếng với bạch tuộc tươi ngon nhất Nhật Bản. Vào năm 1935, một người bán hàng rong đã thấy một loại bánh bao làm từ bột trứng nổi tiếng ở quận Hyogo và ông đã thử thay bột trứng thành bột mì và chọn nguồn bạch tuộc dồi dào ở Osaka làm nhân bánh.

Bánh bạch tuộc Takoyaki Nhật Bản ngon hấp dẫn: Cách làm nhanh tại nhà

Nguyên liệu làm món này gồm có khuôn bánh hoặc chảo điện, cây xiên, bột làm bánh Takoyaki, nước dùng dashi, nước, trứng, sữa, bạch tuộc, thịt, tôm, rong biển rắc, cá ngừ bào, nước xốt Takoyaki, Mayonnaise,...

Takoyaki Easy Home Recipe - Chopstick Chronicles

Đầu tiên là tạo hỗn hợp bột Takoyaki gồm có bột, trứng, sữa, nước vào bát, trộn đều cho đến khi thành hỗn hợp bột có độ đặc sánh. Lấy khuôn nướng ra rồi phết dầu lên từng khuôn, đổ hỗn hợp bột khi nãy vào khoảng một nửa khuôn, tiếp theo cho bạch tuộc và các nguyên liệu khác vào tùy ý như tôm, thịt, gừng, hành lá,... Sau khi cho đủ nguyên liệu vào, và đổ thêm bột. Nên đổ đầy tràn để đảm bảo phủ hết các nguyên liệu bên trong khuôn.

Premium Photo | Process to cooking takoyaki ball dumplings on hot pan. takoyaki is a most famous japanese snack food in japan.

Tiếp tục nướng cho đến khi bánh ngả màu vàng nâu là đã chín hẳn, cho bánh ra đĩa, rưới xốt Takoyaki, Mayonnaise. Sau đó rắc cá ngừ bào, rong biển lên. Thế là xong món Takoyaki nóng hổi thơm ngon tròn vị.

Takoyaki đã trở nên rất phổ biến và được nhiều người yêu thích không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở nhiều nơi trên thế giới bởi đây là món ăn vặt ngon mà từ trẻ em đến người già ai cũng có thể ăn được.

Takoyaki rất dễ làm, ai cũng có thể tự làm tại nhà với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm. Và bạn có thể chọn từ các loại nhân khác nhau, chẳng hạn như bạch tuộc, thịt băm, tôm, giăm bông, pho mát.
 

3. Kitsune Udon (Mỳ Udon nước súp Dashi)

Nguồn gốc của mỳ Kitsune Udon được phát minh ra vào khoảng thế kỷ 19 tại một nhà hàng ở Osaka. Trong vòng 100 năm sau đó, sự nổi tiếng ngày càng tăng và Kitsune Udon lan sang phần còn lại của Nhật Bản.

Vegan Kitsune udon - Kindly Coconut

Món ăn này được làm từ những nguyên liệu đơn giản và thanh đạm như đậu hũ chiên, nước tương, rượu sake, đường, mì udon, muối, Dashi để nấu súp.

Kitsune Udon Noodles Recipe

Đầu tiên nấu đậu phụ chiên giòn trong nước sôi để loại bỏ bớt dầu mỡ và để ráo. Sau đó, cho mì và các nguyên liệu còn lại vào nấu cùng. Cuối cùng là nấu nước súp và rưới lên tàu hũ và mì, rắc hành lá thái nhỏ lên trên. Thêm bột ớt cay nếu bạn thích.

Đây là một trong những món ăn phổ biến nhất trong thực đơn tại các nhà hàng Udon ở Nhật Bản, được ví như món ăn linh hồn của người dân Kansai.

Kitsune là “cáo” trong tiếng Nhật, bắt nguồn từ một câu chuyện dân gian rằng Aburaage (đậu hũ chiên) là thức ăn khoái khẩu của cáo. Những người khác cho rằng nó được gọi là Kitsune vì đậu hũ chiên vàng có màu nâu giống loài cáo. Trên thực tế, “Kitsune Iro” (màu cáo) thường được dùng để mô tả màu nâu trong ẩm thực.

Điểm nhấn chính trong món mì này là đậu hũ mỏng chiên (Aburaage) được nấu chín và nêm nếm đậm đà với nước tương và đường, kết hợp hoàn hảo với nước dùng ngọt thanh tạo nên vị ngon khó cưỡng.
 

4. Kakigori (Siro đá bào kiểu Nhật)

Lịch sử của Kakigori Nhật Bản, hay còn gọi là đá bào - một món lâu đời và được cho là tồn tại từ khoảng thế kỉ 11.

Tại thời điểm đó, các loại đá cục được bào bằng một con dao và đựng trong một tô inox và được ăn với nhựa cây ngọt ngọt của các loại cây leo, hoa cẩm tú cầu, với một số xi-rô vàng phía trên cùng.

 Kakigori', Japanese-Style Ice Cream / Pen ペン

Đá bào Kakigori trong thời cổ đại là một món sang trọng tối cao chỉ dành cho các nhà quý tộc, những người bình thường không đủ khả năng để thưởng thức được nó.

Đá bào Kakigori, món giải nhiệt mát lạnh được lòng người Nhật vào mùa hè

Nguyên liệu làm món siro đá bào kiểu Nhật rất đơn giản: gồm có đá bào, siro nhiều vị và sữa đặc có đường. Chỉ cần một lớp đá bào, rưới thêm chút sữa đặc, siro tạo ngọt và trang trí thêm vài lát trái cây tùy sở thích là đã hoàn thành xong một ly siro đá bào kiểu Nhật thơm ngon mát lạnh giải khát cho mùa hè rồi. 

Để tạo ra những miếng đá bào với độ mỏng như thế phải dùng một loại máy chuyên dụng Tuy nhiên, có thể dùng máy để bào đá mỏng đến độ nào thì còn phụ thuộc vào thời tiết nữa. Khi trời nóng người chế biến sẽ bào dày hơn chút, còn lúc trời lạnh thì bào đá mỏng để được bông hơn.

Đặc trưng của món này là được chế biến từ nguồn “đá sạch” để chế biến ra hương vị Kakigori. Đá sạch là loại đá được tạo nên nhờ cách làm lạnh tự nhiên trong hồ nước. Loại đá này sau đó sẽ được bào mỏng và cho thêm nguyên liệu lên trên.
 

5. Taiyaki (Bánh cá nướng truyền thống kiểu Nhật)

Tại Nhật Bản, bánh cá nướng Taiyaki nằm trong top 5 (Okonomiyaki, Takoyaki, Taiyaki, Oden, Yakisoba) món ăn vỉa hè phổ biến nhất và rất được yêu thích của người dân Đất Nước Mặt Trời Mọc.

Taiyaki, a fish-shaped ice cream cone, hits Springfield via Taki Taco

Có nhiều câu chuyện khác nhau về nguồn gốc của loại bánh có hình con cá rất đặc trưng này, nhưng đa số đều cho rằng món ăn đường phố nổi tiếng của xứ Phù Tang có lịch sử đã hơn 100 năm. Một thợ làm bánh ở Tokyo là người đầu tiên làm món bánh này với hình dạng con cá tráp.

Vào thời đó, người nghèo ở Nhật Bản không có cơ hội được ăn cá tráp. Do đó, món bánh ngọt giá rẻ và tượng trưng cho may mắn này trở nên phổ biến.

Nguyên liệu gồm: bột làm bánh, bơ nấu chảy, bột nở, bột baking soda, trứng gà, sữa tươi, đường, đậu đỏ nghiền, dầu ăn, khuôn làm bánh cá...

Taiyaki: Whimsical Fish-Shaped Treats and Cooking with My Kids - Cooking  BeautifulLee

Bánh cá taiyaki có phần vỏ được làm từ bột mì, phần nhân là đậu đỏ azuki ninh nhừ nghiền nát trộn thật nhiều đường. Các nghệ nhân làm bánh sẽ đổ bột vào chiếc khuôn nóng có hình con cá tráp, sau đó đổ nhân vào.

Best Taiyaki Experiences in Japan | byFood

Sau khi mặt bánh đã vàng, hai mặt chiếc bánh sẽ được úp vào với nhau và nướng cho tới khi lớp vỏ bánh trở nên vàng rộm, khi ăn có vị giòn rụm, tơi xốp. Cá tráp trong tiếng Nhật đọc là "tai" và tên của món bánh Taiyaki cũng bắt nguồn từ đó.